นิสิตวิชาการทหารวางพวงมาลาเคารพเหล่าผู้กล้านาวิกโยธิน

นิสิตวิชาการทหารวางพวงมาลาเคารพเหล่าผู้กล้านาวิกโยธิน

นิสิตวิชาการทหารวางพวงมาลาเคารพเหล่าผู้กล้านาวิกโยธิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.รัตนชัย' นำนิสิตวิชาการทหารวางพวงมาลาเคารพเหล่าผู้กล้านาวิกโยธิน เพื่อรำลึกถึงวีรบุรุษที่ได้เสียสละชีวิต และเลือดเนื้อเพื่อป้องกันอริราชศัตรู

พล.ต.รัตนชัย สุวรรณเทศ ผู้ช่วยผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมด้วย คณะอาจารย์ นิสิตนักศึกษาหลักสูตรวิชาวิทยาการทหาร จำนวน 424 คน เดินทางเข้าวางพวงมาลาเคารพอนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน ณ ค่ายกรมหลวงชุมพร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อรำลึกถึงวีรบุรุษที่ได้เสียสละชีวิต และเลือดเนื้อเพื่อป้องกันอริราชศัตรูจากภายนอกประเทศ และปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ภายในประเทศ เพื่อรักษาไว้ซึ่งอธิปไตยของประเทศชาติ และความสงบสุขของราษฎร 

ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา มีทหารนาวิกโยธินจำนวนไม่น้อยที่ได้เสียสละชีวิต ทำให้พวกเราชาวนาวิกโยธินระลึกถึงเพื่อนทหารที่ได้เสียสละชีวิตดังกล่าวอยู่ด้วยเสมอมา และมีความคิดที่จะสร้างอนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธินเพื่อเป็นที่ระลึกถึงเหล่าผู้กล้าหาญเหล่านั้น กระทั่ง พล.ร.ท.ประเสริฐ น้อยคำศิริ ผบช.กรมนาวิกโยธิน คนที่ 9 ได้สร้างอนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน และในวันที่ 30 ก.ค. 2528 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินมาทรงกระทำพิธีเปิดอนุสาวรีย์ฯ

สำหรับรูปร่างอนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน เป็นรูป 6 เหลี่ยม ยอดอนุสาวรีย์ฯ เป็นธงราชนาวิกโยธิน ปักอยู่บนอุปกรณ์ประจำกายของทหารนาวิกโยธิน ที่ใช้ในการยกพลขึ้นบก ด้านหน้าเป็นรูปโน้ตและเนื้อเพลง "ราชนาวิกโยธิน" ที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแก่ทหารนาวิกโยธิน เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2502 ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นเกล้าล้นกระหม่อมเป็นอย่างยิ่ง สำหรับส่วนฐานเป็นรายชื่อพระนามและรายนามอดีตผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อนุสรณ์ผู้กล้าทหารนาวิกโยธินที่ล่วงลับไปแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook