กต.แถลงฉ.2เร่งช่วยน.ศ.ไทยในเยเมนกว่า250คน

กต.แถลงฉ.2เร่งช่วยน.ศ.ไทยในเยเมนกว่า250คน

กต.แถลงฉ.2เร่งช่วยน.ศ.ไทยในเยเมนกว่า250คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศไทย แถลงสถานการณ์การสู้รบและการให้ความช่วยเหลือคนไทยในเยเมน ฉบับที่ 2 เร่งประสานเคลื่อนย้ายนักศึกษาไทยไปสถานที่ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การสู้รบในสาธารณรัฐเยเมน โดยเฉพาะที่เมืองเอเดนทวีความรุนแรงมากขึ้น สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน จึงได้ออกประกาศให้คนไทยในเยเมนเตรียมเดินทางออกจากประเทศดังกล่าว และหากประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยก็ขอให้แจ้งสถานเอกอัครราชทูตฯ

ขณะนี้มีนักเรียนไทยจำนวน 2 คน ที่พำนักในกรุงซาน่า ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเอเดนประมาณ 300 กิโลเมตร แจ้งความประสงค์ที่จะเดินทางออกจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ช่วยเหลือนักศึกษาทั้งสองออกมา ซึ่งคาดว่าจะเดินทางออกจากเยเมนในวันพรุ่งนี้เป็นอย่างเร็ว ส่วนนักศึกษาที่เหลืออีกประมาณ 250 คนนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต กำลังติดต่ออย่างใกล้ชิด และแนะนำให้ย้ายออกจากจุดเสี่ยงเพื่อรอรับการช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ สถานอัครราชทูตไทย ณ กรุงมัสกัต และสถานอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด ได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลของประเทศอาเซียนและมิตรประเทศอื่นๆ ที่มีสำนักงานในเยเมน ถึงการดําเนินการเตรียมอพยพประชาชนของตนร่วมกัน ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้เคยตกลงในหลักการเมื่อปี 2549 ในการช่วยเหลือประชาชนประเทศอาเซียนที่อยู่ในภาวะวิกฤตด้วยกันในประเทศที่สาม หากไม่มีผู้แทนทางการทูตในประเทศนั้น

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเพื่อประสานงานกับญาติในประเทศไทยและเพื่อแจ้งชาวไทยในเยเมนอีกทางหนึ่งให้ติดต่อกับสถานทูตไทยในกรุงมัสกัต ประเทศโอมาน โดยด่วนเพื่อเตรียมการอพยพหากจำเป็นต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook