"บิ๊กตู่" เดือด เล็งส่งทหารไปตรวจสอบ นักข่าวถามกฏอัยการศึก

"บิ๊กตู่" เดือด เล็งส่งทหารไปตรวจสอบ นักข่าวถามกฏอัยการศึก

"บิ๊กตู่" เดือด เล็งส่งทหารไปตรวจสอบ นักข่าวถามกฏอัยการศึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 20.45 น. วันที่ 29 มีนาคม ที่กรมการขนส่งทหารบก ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ เดินทางกลับมาจากการเดินทางไปเยือนประเทศสิงคโปร์เพื่อร่วมพิธีศพ นายลี กวน ยิว อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ที่ถึงแก่อสัญกรรม

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการยกเลิกกฎอัยการศึก ใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวว่า ยกเลิกเมื่อไรก็เมื่อนั้น เมื่อถามว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) แนะรัฐบาลใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ นายกฯ กล่าวว่า ก็ไปบอกกสม.ให้มาดูแลบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อย แค่เรียบร้อยยังทำไม่ได้เลย ที่ผ่านมาใช้ทั้งพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วทำได้ไหม มันถึงต้องมีวันนี้

เมื่อถามว่าปัจจัยที่ตัดสินใจใช้มาตรา 44 ทำอะไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่ที่ทำอย่างไรให้สถานการณ์เรียบร้อยที่สุด เมื่อถามว่า คิดว่ามาตรา 44 ช่วยทำให้สถานการณ์เรียบร้อยได้มากกว่าใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่าทุกอย่างที่จะทำให้เรียบร้อย

เมื่อถามว่า กฎอัยการศึกเป็นกฎหมายความมั่นคงปกติ แต่มาตรา44 ถูกมองว่าเป็นการใช้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ จะทำให้ถูกกดดันต่างชาติหรือไม่ นายกฯ ตอบว่าตนเอาคนในประเทศเป็นหลัก วันนี้คนในประเทศลำบากยากเข็ญพอสมควรแล้ว อย่าเอาใครมารบกับเราอีกเลย รับผิดชอบกันบ้าง เอาเรื่องนี้ที่มีสาระกว่านี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องของตน

เมื่อถามว่าจะยกเลิกกฎอัยการศึกก่อนสงกรานต์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ตอบยังจะมาถามอีก พร้อมกับย้อนถามสื่อว่า "มีกฎอัยการศึกแล้วยังไง เดือดร้อนอะไร มีใครไปจับคุณติดคุก คุณก็ว่าผมโครมๆ แล้วมีใครทำอะไรคุณไหม"

เมื่อถามว่า ไม่ใช่ประชาชนกดดัน แต่นานาชาติกดดัน พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามกลับว่า "ถามว่านานาชาติไหน วันนี้เจออดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น อดีตผู้นำเกาหลีใต้ แสดงความยินดีประเทศไทยสงบสุข ไม่เห็นติสักคน แต่ก็มีบางคนของเราที่เอาอะไรไปให้เขาว่า ต้องทำอย่างโน้น อย่างนี้ ทำไมต้องให้เขาบังคับเราด้วยเหล่า และทำตามที่เขาบังคับ ท่านจะทำตามกติกาเขาได้หรือไม่"

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ถูกกดดัน ทำไมถึงเปลี่ยน นายกฯกล่าวว่า ตนยังไม่ได้เปลี่ยน แต่มาถามทุกวันว่าจะเปลี่ยนไหม ตนก็จะเปลี่ยนให้ก็แค่นั้น ถามแล้วตนเปลี่ยนยัง มันก็ยัง ตนไม่กลัวใคร ทำไมต้องกลัว ตนทำเพื่อคนไทย ถ้าคุณไม่ใช่คนไทย ไม่ต้องมายุ่งกับผม ใครเป็นคนไทยยกมือสิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯได้เดินทางกลับ โดยก่อนก้าวขึ้นรถได้หันมาพูดว่า "นักข่าวคนไหนที่ถามเรื่องกฎอัยการศึก ผู้หญิง 1 คนผู้ชาย 1 คน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะให้คสช.ไปดูว่าเขาเดือดร้อนไหมจากกฎอัยการศึก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook