บวรศักดิ์ยันรธน.เปิดช่องนายกฯคนนอกใช้เสียง2ใน3

บวรศักดิ์ยันรธน.เปิดช่องนายกฯคนนอกใช้เสียง2ใน3

บวรศักดิ์ยันรธน.เปิดช่องนายกฯคนนอกใช้เสียง2ใน3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'บวรศักดิ์' รับต้องทบทวนหลายเรื่องมั่นใจเสร็จทัน 17 เม.ย. นายกฯ คนนอกเสียง 2 ใน 3 ย้ำต้องใช้สัดส่วนผสม แจงต่างเยอรมัน 4 ประการ

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ที่จะส่งให้กับสภาปฏิรูปพิจารณาภายในวันที่ 17 เม.ย. นี้ ยังไม่เสร็จเรียบร้อย 100% ยังมีอีกหลายเรื่อง ต้องมีการตัดสินใจ ต้องมีการปรับปรุงทบทวน เช่น การควบรวมองค์กรอิสระ, การให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้งหรือไม่ รวมถึงข้อคิดเห็นของศาลปกครอง เป็นต้น แต่มั่นใจ จะเสร็จสมบูรณ์ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน


พร้อมกันนี้ นายบวรศักดิ์ ยังกล่าวถึงประเด็น นายกรัฐมนตรีคนนอกว่า เมื่อมีเสียงคัดค้านก็ต้องทบทวน แต่ยืนยันในหลักการที่เขียน เพื่อเป็นการเปิดช่องสำหรับการหาทางออกทางการเมืองป้องกันการฉีกรัฐธรรมนูญอีก แต่จะต้องมีการกำหนดให้ชัดเจนเรื่องนายกฯ คนนอกว่าจะต้องใช้เสียงในสภาเห็นด้วย 2 ใน 3 ส่วนเรื่องระบบเลือกตั้ง ต้องใช้ระบบสัดส่วนผสม เพื่อให้ได้ผลการเลือกตั้งตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง แต่ระบบสัดส่วนที่จะใช้นั้น แตกต่างจากขอเยอรมันใน 4 ประการ คือ เยอรมันจะให้คนที่สมัคร ส.ส.เขตลงสมัครแบบบัญชีรายชื่อได้แต่ไทยไม่ได้, กำหนดขั้นต่ำบัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 5% แต่ไทยไม่กำหนด, นับคะแนนรวมทั้งประเทศก่อน และแยกเป็นรัฐ แต่ที่ไทยจะใช้นับคะแนนทั้งประเทศอย่างเดียว และสุดท้ายคือ เยอรมันใช้บัญชีรายชื่อแบบปิด แต่ไทยจะใช้แบบเปิด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook