นายกฯถกครม.ศก.ทุ่ม3.5หมื่นล.ปรับโครงสร้างเกษตร

นายกฯถกครม.ศก.ทุ่ม3.5หมื่นล.ปรับโครงสร้างเกษตร

นายกฯถกครม.ศก.ทุ่ม3.5หมื่นล.ปรับโครงสร้างเกษตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี สั่งปรับแผนส่งเสริมการเกษตร ให้จัดโซนนิ่ง จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ อนุมัติวงเงิน 4500 ล้านบาทแก้หนี้สินเกษตรกร พร้อมสั่งมหาดไทย-เกษตรฯ-คลัง เร่งหามาตรการการจดทะเบียนผู้มีรายได้ เพื่อเก็บข้อมูล

นายปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้มีการปรับแผนงานส่งเสริมการเกษตรให้พยายามใช้พื้นที่ของรัฐจัดโซนนิ่งการเกษตร จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ และให้มีผู้จัดการในแต่ละพื้นที่ทำหน้าที่ประสานงานเกี่ยวกับการทำเกษตรกรรมและปศุสัตว์ โดยจะเน้นไปที่กลุ่มเกษตรกรที่มีความเดือดร้อนอย่างแท้จริง ส่วนการส่งมอบเงินช่วยเหลือ 1 ล้านบาทในพื้นที่แห้งแล้งซ้ำซาก จำนวนกว่า 3,052 ตำบล ขณะนี้ได้พิจารณาไปแล้วกว่า 2 พันตำบล คาดว่า 17 เมษายนจะพิจารณาพื้นที่ที่ประสบปัญหาได้ครบทั้งหมด และจะสามารถปิดโครงการได้ในเดือนมิถุนายนนี้

นายปิติพงษ์ ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร ว่า ได้ขออนุมัติวงเงิน 4500 ล้านบาท เป็นการแก้ไขปัญหาหนี้เสีย มีเงื่อนไขพิจารณาให้เข้าเกณฑ์กระทรวงการคลังกำหนดไว้ 10 ด้าน ส่วนการพิจารณาจะให้หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาตามเงื่อนไขที่กำหนด หากเข้าหลักเกณฑ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสามารถใช้อำนาจตัดหนี้ให้เป็นศูนย์ต่อหนึ่งกลุ่มเกษตรกรได้ ส่วนกลุ่มที่ไม่เข้าเงื่อนไขให้กระทรวงการคลังกำหนดแนวทางให้ความช่วยเหลือก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจโดยให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับพิจารณาหามาตรการการจดทะเบียนผู้มีรายได้ทั้งหมด โดยเน้นข้อมูลรายได้ทรัพย์สินและหนี้สินของประชาชนทุกกลุ่ม ยืนยันว่า ไม่ใช่ฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเก็บภาษี แต่เป็นการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาใช้พิจารณาสำหรับผู้ที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ เนื่องจากที่ผ่านมามีการอ้างอิงถึงการให้ความช่วยเหลือที่ไปไม่ถึงเกษตรกร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook