นายกฯไม่ใช้ม.44แกล้งใคร-วิษณุบอกร่างขั้นตอนไว้แล้ว

นายกฯไม่ใช้ม.44แกล้งใคร-วิษณุบอกร่างขั้นตอนไว้แล้ว

นายกฯไม่ใช้ม.44แกล้งใคร-วิษณุบอกร่างขั้นตอนไว้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี แจงใช้ ม.44 แทนอัยการศึก ยันไม่กลั่นแกล้งใคร คดี 'ยิ่งลักษณ์' ยึด กม. ย้ำไม่พบทักษิณ ที่สิงคโปร์ ด้าน 'วิษณุ' บอกร่างขั้นตอน ม.44 ไว้แล้วแจง 31 มี.ค. เชื่อ ฝ่ายมั่นคง-สนช. หารือกันมาแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวชี้แจงเรื่องการใช้อำนาจมาตรา 44 แทนกฎอัยการศึก ว่า ไม่ใช้เพื่อกลั่นแกล้งใคร ซึ่งจะใช้เท่าที่จำเป็นและสร้างสรรค์ ไม่สร้างความขัดแย้ง โดยจะออกเป็นคำสั่งต่าง ๆ โดยอาศัยความตามมาตรา 44 ส่วนกรณีที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ผ่านเฟซบุ๊กนั้น ส่วนตัวให้เกียรติ นางสาวยิ่งลักษณ์ เนื่องจากเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้หญิง ซึ่งเรื่องคดีต้องว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม และอยากให้ทบทวนว่าที่ระบุเรื่องดังกล่าวนั้นใช่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องปัญหาการคามนุษย์ IUU นั้น รัฐบาลทุกรัฐบาลต้องดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ทางฝ่ายความมั่นคง กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งมีความก้าวหน้าและเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไม่ได้มีการพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในพิธีศพ นายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวานนี้แต่อย่างใด

 

'วิษณุ'บอกร่างขั้นตอนม.44ไว้แล้วแจง31มี.ค.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการใช้มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราว แทนการใช้กฎอัยการศึก ว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้ดูแลในเรื่องดังกล่าว ตนเพิ่งได้รับรายละเอียดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งได้ดูไปแล้วบางส่วน และต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า มีการผ่านขั้นตอนการร่างเอาไว้แล้วบางส่วน หากได้ดูเนื้อหาอย่างละเอียดจะชี้แจงให้ทราบอีกครั้งในวันที่ 31 มีนาคม นี้ โดยในเรื่องนี้เชื่อว่า ฝ่ายความมั่นคง และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คงมีการหารือมาบ้างแล้ว ซึ่งตนดูในส่วนของกฎหมายเท่านั้น

 

มท.1 หนุน นายกฯ ใช้ ม.44 แทนอัยการศึกยันจำเป็น

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะพิจารณายกเลิกการใช้กฎอัยการศึก และเตรียมการใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวแทนกฎอัยการศึก ว่า ขณะนี้ทุกคนต้องยอมรับว่า ถ้าประเทศชาติ มีความสงบเรียบร้อย ซึ่งที่ผ่านมา ไทยใช้กฎอัยการศึก แม้จะไม่เต็มรูปแบบ แต่ชาวต่างชาติ เกิดความกลัว ตนจึงเห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาดำเนินการโดยอาจใช้กฎหมายอื่นที่เหมาะสมและสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่หากสถานการณ์ไม่เรียบร้อยก็คงต้องใช้ โดยยึดเรื่องของความมั่นคงเป็นสำคัญ

ส่วนกรณีกระแสข่าวว่า ในการยกเลิกกฎอัยการศึก จะเป็นการตบตาชาวต่างชาติ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นเพียงการวิพากษ์วิจารณ์เท่านั้น ตนยืนยันว่า ต้องทำให้ประเทศชาติเกิดความสงบ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook