ใครต้องรับผิดชอบกรณีถูกห้ามเพิ่มเที่ยวบิน..?

ใครต้องรับผิดชอบกรณีถูกห้ามเพิ่มเที่ยวบิน..?

ใครต้องรับผิดชอบกรณีถูกห้ามเพิ่มเที่ยวบิน..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบินของประเทศใหญ่หลวง หลังญี่ปุ่นประกาศห้ามเพิ่มเที่ยวบินและเช่าเหมาลำเปิดใหม่ของสายการบินสัญชาติไทย หลังจากไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆทางด้านการบินพลเรือนของ International Civil Aviation Organization หรือ ICAO

ผลกระทบดังกล่าว คุณบรรยง พงษ์พานิช อดีตบอร์ดการบินไทยได้เขียนวิเคราะห์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ไว้น่าสนใจทีเดียว โดยชี้ให้เห็นว่า การที่ญี่ปุ่นห้ามเพิ่มเที่ยวบินและเช่าเหมาลำเปิดใหม่นั้น

"หมายความว่า 28 สายการบินที่ได้รับใบอนุญาติจากไทย เครื่องบินหลายร้อยลำ จะต้องอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะถูกข้อจำกัดต่างๆตามแต่ที่แต่ละประเทศจะเห็นสมควร ตั้งแต่จำกัดเที่ยวบิน ลดเที่ยวบิน หรืออาจไปถึงงดบินเลยก็ได้ ซึ่งก็ยังหมายความว่า อุตสาหกรรมการบินของไทยที่มีขนาดร่วมสี่แสนล้าน กำลังเดินเข้าสู่ภาวะวิกฤติอย่างน่าเป็นห่วง และอาจลามไปกระทบอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมูลค่ากว่าหนึ่งล้านล้านไปด้วย"

ทั้งนี้สาเหตุของปัญหา คุณบรรยง ชี้ให้เห็นว่าเกิดจากความบกพร่องของหน่วยงานที่รับผิดชอบที่ไม่ดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานให้ได้ตามเกณฑ์ที่ ICAO กำหนด โดย ICAO ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ ทำหน้าที่กำหนดและตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆทางด้านการบินพลเรือน ได้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการควบคุมสายการบินของเราพร้อมๆกับประเทศอื่นๆใน ASEAN เมื่อต้นปี แล้วประกาศผลไปเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์

ซึ่งผลนั้นคงทราบกันดีแล้วว่า เด็กชายไทยแลนด์สอบตกยับเยินได้ที่โหล่ เราได้คะแนนแค่ 35.6% แพ้แม้กระทั่งเขมร(40.2%) อินโด(45.1%) ซึ่งเป็นอีกแค่สองชาติที่สอบตกได้ไม่ถึงครึ่ง ส่วนบรูไน พม่า ลาว ที่ต่างก็มีเครื่องบินพลเรือนไม่กี่ลำ ต่างก็ได้ 65% คะแนนเกือบสองเท่าเรา ส่วนมาเลย์เซีย ที่เครื่องเพิ่งตกไป 3 ลำในปีเดียวก็ผ่านฉลุย 81% ส่วนสิงคโปร์ของท่านลีนั้นไม่ต้องพูดถึง ฟาดไป 98.9% เกือบสูงสุดในโลกควบคู่ไปกับ UAE ที่มี Emirates กับ Ethihad

จากข้อมูลที่คุณบรรยงนำมาเสนอ ถือเป็นเรื่องน่าตกใจยิ่ง เกี่ยวกับมาตรฐานด้านความปลอดภัย ของเรา ที่แพ้ประเทศเพื่อนบ้านเราทุกประเทศอย่างยับเยิน ทั้งๆที่ในการตรวจสอบ มาตรฐาน โจทย์ที่ต้องดำเนินการเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้ล่วงหน้า ว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง แต่ หน่วยงานของเรากลับไม่ดำเนินการเพื่อให้ได้มาตรฐาน

เป็นที่น่าวิตกกังวลยิ่ง ว่าหลังจากญี่ปุ่น ประกาศห้ามเพิ่มเที่ยวบิน และเช่าเหมาลำเปิดใหม่ไปแล้วเหตุการณ์จะลุกลามออกไปอีกหรือไม่ ล่าสุด มีข่าวว่าทางเกาหลีใต้กำลังพิจารณาห้ามเพิ่มเที่ยวบินจากไทยเช่นกัน...และเหตุการณ์เหล่านี้จะลามไปยังยุโรป หรือภูมิภาคอื่นหรือไม่เป็นสิ่งที่ต้องจับตา

ถึงเวลานี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบจะเร่งดำเนินการอย่างไรเพื่อแก้ไขสถานการณ์ ไม่ให้ลุกลามบานปลาย เป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการอย่างรีบด่วน และที่ผ่านมาจะมีใครต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร.....?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook