กต.ไทยแถลงฉ.3พร้อมอพยพคนไทยออกจากเยเมน

กต.ไทยแถลงฉ.3พร้อมอพยพคนไทยออกจากเยเมน

กต.ไทยแถลงฉ.3พร้อมอพยพคนไทยออกจากเยเมน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กต.ไทย ออกแถลงการณ์ ฉบับ 3 พร้อมอพยพช่วยเหลือคนไทย 193 คน ทันที หากสถานการณ์สู้รบในเยเมนรุนแรงขึ้น เผย นายกฯเป็นห่วงสั่งกำชับทุกหน่วยงานดูแลคนไทยเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่เกิดสถานการณ์สู้รบในเยเมนขึ้นในห้วงเวลานี้ และสถานการณ์มีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้น 
จนทำให้หลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยได้เตรียมการอพยพพลเมืองของตนออกจากเยเมน นั้น กระทรวงการต่างประเทศไทย ขอแจ้ง ดังนี้
1. ขณะนี้มีคนไทยอาศัยอยู่ในเยเมนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา จำนวน 193 คน โดยกระจายกันอยู่ตามเมืองต่างๆ ได้แก่ เมืองตารีม มูคอลลา เฮาเต๊าะ เอเดน ฮุดัยดะห์ บินฮุเดดะห์ และซานา มีคนไทยสมัครใจ จะอพยพออกจากเมืองซานา 2 คน ซึ่งจะอพยพโดยอาศัยความร่วมมือจากมิตรประเทศ นอกจากนี้ อีก 4 คน แสดงความจำนงที่จะอพยพกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต และ 189 คนที่เหลือ ยังไม่แสดงความประสงค์ที่จะอพยพ อาศัยอยู่ห่างไกลจากพื้นที่สู้รบ
2. กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจเพื่อสั่งการ โดย

2.1 กรมการกงสุล จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อการช่วยเหลือและอพยพคนไทยในเยเมนขึ้นมาตั้งแต่วัน ที่ 29 มีนาคม 2558 โดยมีการติดตามสถานการณ์ข่าว ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งญาติของคนไทยในเยเมน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ศูนย์เฉพาะกิจมีหน้าที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้ยกสถานะเป็นศูนย์ประจำกระทรวงฯ เพื่อให้บูรณาการความช่วยเหลือแบบเบ็ดเสร็จ

2.2 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต เป็นหน่วยปฏิบัติการส่วนหน้า โดยจัดชุดปฏิบัติงานตั้งที่ใกล้ชายแดนโอมาน-เยเมน และเมืองในเยเมนที่เป็นจุดรวมตัวนักศึกษา 

นอกจากนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ทำหน้าที่หน่วยสนับสนุน โดยได้มีการดำเนินงานแล้ว ดังนี้
รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและได้เตือนให้คนไทยระวังอันตรายจากสถานการณ์สู้รบ โดยที่ประเทศไทย ไม่มีสถานเอกอัครราชทูตในเยเมน กระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตของไทยในอาเซียน และในกลุ่ม Gulf States เพื่อขอความร่วมมือประเทศเหล่านี้ให้ช่วยเหลือคนไทย  หากสถานการณ์ลุกลามและไม่น่าไว้วางใจ กระทรวงการต่างประเทศ จะประสานกับคนไทยในเยเมน และแนะนำให้อพยพออกเพื่อความปลอดภัย ส่วนช่องการอพยพ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เตรียมแผนอพยพคนไทยออกจากเยเมนไปยังชายแดนโอมานโดยใช้ทางบกเป็นหลัก ส่วนการเคลื่อนย้ายทางอากาศ ต้องมีการพิจารณาเส้นทางและสนามบินตามความเหมาะสมโดยคำนึงถึงความปลอดภัย


ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยถึงความเป็นอยู่ของคนไทยในเยเมน 
และกำชับให้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือคนไทย ให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook