เทียนฉายส่งกฤษฎีกาตีความจำนวนยื่นญัตติขอแก้ร่างรธน.

เทียนฉายส่งกฤษฎีกาตีความจำนวนยื่นญัตติขอแก้ร่างรธน.

เทียนฉายส่งกฤษฎีกาตีความจำนวนยื่นญัตติขอแก้ร่างรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ไม่หนักใจ อภิปราย ร่าง รธน. ห่วงส่งเอกสารให้สมาชิกส่งกฤษฎีกา ตีความจำนวนการยื่นญัตติขอแก้ไข กรอบเวลายังพิจารณาอาจขยายเพิ่ม

นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ถึงความพร้อมในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญว่า เบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องวันในการอภิปรายที่มีสมาชิกขอเพิ่มนั้น ยังคงพิจารณาอยู่ เนื่องจากตามกรอบเวลาในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนด ให้พิจารณาให้แล้วเสร็จใน 10 วัน รวมถึงเวลาในการอภิปรายแต่ละวัน ที่มีการกำหนดเบื้องต้นว่า ถึงเวลา 21.00 น. ก็สามารถขยายเพิ่มได้เช่นกัน ตามความเหมาะสม แต่ปัญหาที่กำลังเป็นกังวลในเวลานี้ คือการรับเอกสารของสมาชิกไปศึกษา เนื่องจากหาก กมธ.ยกร่างฯ ส่งมอบในวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งเป็นวันศุกร์ อาจทำให้ไม่สะดวกในการส่งให้กับสมาชิกในแต่ละคนศึกษา

พร้อมกันนี้ นายเทียนฉาย ยังกล่าวด้วยว่า ไม่หนักใจในการทำหน้าที่ แม้ว่า กมธ.ยกร่างฯ จะเขียนร่างรัฐธรรมนูญออกมาไม่ค่อยตรงกับที่สมาชิกเสนอไป แต่ก็ถือเป็นโอกาสดีที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะได้พิจารณาถึงเหตุผลและหลักการ เพื่อทำความเข้าใจกัน ซึ่งเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะหลังจากนั้นภายใน 30 วัน ยังสามารถขอแปรญัตติเพื่อให้มีการแก้ไขได้ ตลอดจนยังเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนต่อเนื่องด้วย

ทั้งนี้ สปช.ได้มีการสอบถามความเห็นเกี่ยวการนับจำนวนสมาชิกลงชื่อเพื่อเสนอแก้ไข ร่าง รธน. ต่อกฤษฎีกา เพื่อความชัดเจนด้วย รวมถึงอยากฝากให้ประชาชนติดตามรับฟังความเห็นของสมาชิก สปช. และ กมธ.ยกร่างฯ ในการอภิปรายอย่างละเอียด รอบคอบ รอบด้าน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook