สรรเสริญสอบสนช.สปช.ตั้งเครือญาติทำงาน

สรรเสริญสอบสนช.สปช.ตั้งเครือญาติทำงาน

สรรเสริญสอบสนช.สปช.ตั้งเครือญาติทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สรรเสริญ' สอบ สนช. สปช. ตั้งเครือญาติทำงาน หากขัดคุณสมบัติเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณี สปช.แต่งตั้งเครือญาติใกล้ชิดเข้าทำหน้าที่ในคณะทำงาน ว่า ป.ป.ช. จะนำเรื่องดังกล่าวรวมกับกรณีร้องเรียน สนช.ก่อนหน้านี้ เพราะมีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งหากพบว่าการตั้งบุคคลดังกล่าวขัดต่อคุณสมบัติ ก็เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน และมีมูลเหตุในการทุจริต แต่หากมีการตั้งโดยถูกต้อง ก็ต้องไปดูว่ามีพฤติการณ์ที่จะไปแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ หากคุณสมบัติครบถ้วนทุกอย่าง ก็ถือว่าไม่มีความผิด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า สนช. และ สปช. ให้เครือญาติพ้นจากตำแหน่งแล้ว แต่ ป.ป.ช. ก็ต้องตรวจสอบ เพราะมีการตั้งและมีการรับค่าตอบแทนแล้ว แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีคุณสมบัติและได้ทำหน้าที่จริง ก็ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ การตรวจสอบกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แต่งตั้งเครือญาติใกล้ชิดเข้าทำหน้าที่ในคณะทำงานว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริง เบื้องต้นได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริง และหลังจากนี้จะดำเนินการขอเอกสารคำสั่งการแต่งตั้งจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำมาตรวจสอบดูว่าบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งดังกล่าว มีคุณสมบัติครบถ้วนตามระเบียบหรือไม่ ซึ่งจะตรวจสอบเป็นรายบุคคล ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจะถือเป็นความผิดเฉพาะตัว ไม่ได้รวมสมาชิกที่ถูกร้องทั้งหมด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook