สมบัติย้ำกมธ.ปฏิรูปการเมืองเน้นอภิปรายที่มานายกฯ

สมบัติย้ำกมธ.ปฏิรูปการเมืองเน้นอภิปรายที่มานายกฯ

สมบัติย้ำกมธ.ปฏิรูปการเมืองเน้นอภิปรายที่มานายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมบัติ' ย้ำ กมธ.ปฏิรูปการเมืองเน้นอภิปราย ร่าง รธน.ประเด็น ที่มานายกฯ-ส.ว., การแจกใบแดง พร้อมหนุนนายกฯ ใช้ ม.44 แทนอัยการศึก ชี้ทำให้ต่างประเทศคลายกังวล

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง กล่าวถึงความพร้อมของคณะกรรมาธิการ
ปฏิรูปการเมืองในการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 20-26 เม.ย. นี้ ว่า เน้นการอภิปรายในร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่เกี่ยวกับระบบการเมือง อาทิ ที่มาของนายกรัฐมนตรี, ที่มา ส.ว., การแจกใบแดง และการให้ อำนาจ ส.ว.ตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี โดยเห็นว่าควรให้ลงมติด้วย

ทั้งนี้ นายสมบัติ ยังกล่าวด้วยว่า กรณีที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะทบทวนประเด็นที่มา ส.ว. หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องให้อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา และอดีตผู้นำเหล่าทัพ เป็น ส.ว.ได้ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะการร่างรัฐธรรมนูญต้องรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนด้วย ซึ่งหากประชาชนมีเสียงสะท้อนกลับมาอย่างไรนั้นทางคณะกรรมาธิการก็จะต้องรับฟังและนำไปพิจารณาต่อไป

นายสมบัติ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึก และใช้อำนาจตาม ม.44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ออกประกาศใหม่ มาดูแลความสงบเรียบร้อย ว่า ขอสนับสนุนแนวทางดังกล่าวของนายกรัฐมนตรี เพราะว่าเรื่องอัยการศึกในสายตาต่างประเทศเป็นเรื่องที่ไม่ดี ซึ่งการยกเลิกถือเป็นเรื่องที่ดี จะทำให้ต่างประเทศคลายความวิตกกังวลไปได้ ส่วนเนื้อหาคาดว่าจะเป็นการทดแทนเนื้อหาในกฎอัยการศึก โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคงเท่านั้น

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook