ปภ.รายงานภัยแล้งใน30จว.1-3เม.ย.ระวังฝนหนัก

ปภ.รายงานภัยแล้งใน30จว.1-3เม.ย.ระวังฝนหนัก

ปภ.รายงานภัยแล้งใน30จว.1-3เม.ย.ระวังฝนหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์ภัยแล้ง มีพื้นที่ 30 จังหวัด ระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ในช่วงวันที่ 1-3 เมษายนนี้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2557 จนถึงปัจจุบัน มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 30 จังหวัด 167 อําเภอ 925 ตําบล 8,309 หมู่บ้าน หรือคิดเป็นร้อย 11.08 จากหมู่บ้านทั่วประเทศ โดยเป็นภาคเหนือ 10 จังหวัด คือ เชียงใหม่ พิษณุโลก แพร่ พิจิตร ตาก นครสวรรค์ สุโขทัย กำแพงเพชร น่าน ลำปาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 จังหวัด คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น สกลนคร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ภาคกลาง 6 จังหวัด คือ ชัยนาท ลพบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สระบุรี ภาคตะวันออก 2 จังหวัด คือ จันทบุรี ชลบุรี ภาคใต้ 3 จังหวัด คือ ตรัง นครศรีธรรมราช สตูล

สำหรับการปฏิบัติการและการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานหน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ทั้งการนำรถบรรทุกน้ำออกแจกจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และเพื่อการเกษตร และในส่วนของทหารได้จัดกำลังพล ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลาดตระเวนเฝ้าระวัง และประชาสัมพันธ์การ เตรียมการป้องกัน พร้อมขอความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับชุดควบคุม และเข้าดับไฟป่าในพื้นที่ต่างๆ ทั้งนี้ จากการติดตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า คลื่นกระแสลมตะวันตกได้เคลื่อนผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว ประกอบกับลมตะวันออก ที่พัดนําความชื้นจากทะเลจีนใต้พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนมีกําลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ ทําให้ประเทศไทยมีฝนลดลง โดยในช่วงวันที่ 1-3 เมษายนนี้ คลื่นกระแสลมตะวันตกจากประเทศเมียนมา จะเคลื่อนเข้ามาปกคลุม ภาคเหนือตอนบน ทําให้บริเวณดังกล่าวจะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้น จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงไว้ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook