สปช.เป็นปธ.พิจารณากมธ.ปฏิรูปการเกษตร

สปช.เป็นปธ.พิจารณากมธ.ปฏิรูปการเกษตร

สปช.เป็นปธ.พิจารณากมธ.ปฏิรูปการเกษตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สปช. พิจารณารายงาน กมธ.ปฏิรูปการเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ การท่องเที่ยวและบริการ เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม เท่าเทียมได้ วาระ 14 แก้เหลื่อมล้ำ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร

การประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ ล่าสุด นางสาวทัศนา บุญทอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ การท่องเที่ยวและบริการ วาระที่ 12 การผูกขาดและการแข่งขันที่เป็นธรรม เนื่องจากกฎหมายหลักของประเทศไทยด้านการแข่งขันทางการค้า คือ พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ตราขึ้นเพื่อป้องกันการกระทำที่ผูกขาด ลด หรือจำกัดการแข่งขันในการประกอบธุรกิจอย่างเป็นระบบ ซึ่งได้มีการบังคับใช้มาเกือบ 16 ปี แต่ไม่สามารถบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสาเหตุมาจากมีการแทรกแซงจากกลุ่มการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ทางธุรกิจ รูปแบบองค์กรไม่เป็นอิสระ ขาดงบประมาณ และขาดระเบียบปฏิบัติด้านความโปร่งใสในการดำเนินการ ดังนั้น ต้องมีการปฏิรูปกฎหมาย เพื่อให้มีรูปแบบทันสมัย สอดคล้องกับสภาวการณ์ และให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม เท่าเทียมได้


สปช.ถกปฏิรูปการเกษตรฯ แก้เหลื่อมล้ำ เพิ่มความสามารถแข่งขัน

การประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ล่าสุด อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ การท่องเที่ยวและบริการ วาระที่ 14 การปฏิรูปภาคเกษตร ซึ่งในปัจจุบันเกษตรกรไทยส่วนใหญ่ยังไม่มีความมั่งคั่ง โดยมีความเหลื่อมล้ำทางรายได้และการพัฒนาระหว่างภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรมและการบริการอื่น ๆ ของประเทศค่อนข้างมาก ดังนั้น การแก้ปัญหาจึงจำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร โดยการจัดทำแผนปฏิรูปโครงสร้างภาคเกษตรทั้งระบบและยุทธศาสตร์การบูรณาการและพัฒนาเกษตรกรรมแห่งชาติ มีกลไกของรัฐในการผลักดันและกำกับให้เป็นไปตามพันธกรณี มีเป้าหมายยกระดับรายได้ของเกษตรกรและเสริมสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของเกษตรกร ซึ่งสามารถแก้
ปัญหาความเหลื่อมล้ำ คืนความสุขให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook