เผยภาพหนังศีรษะ สาวโรงงานถูกเครื่องจักรกระชากหลุด

เผยภาพหนังศีรษะ สาวโรงงานถูกเครื่องจักรกระชากหลุด

เผยภาพหนังศีรษะ สาวโรงงานถูกเครื่องจักรกระชากหลุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนงานหญิง น.ส.ขจีวรรณ ถูกเครื่องจักรกระชากหนังศีรษะหลุดออกมา ตั้งแต่บริเวณคิ้วและเปลือกตาบน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (1 เม.ย.) เฟซบุ๊ก คุยกับหมออ่อน ของนายแพทย์กิดากร กิระนันทวัฒน์ อาจารย์แพทย์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ตกแต่ง โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้มีการโพสต์ภาพหนังศีรษะของ น.ส.ขจีวรรณ พนักงานโรงงานแห่งหนึ่ง โดยระบุว่า มีผู้ป่วยถูกส่งตัวมารักษากลางดึกวานนี้ (31 มีนาคม 2558) ถูกเครื่องจักรกระชากหนังศีรษะหลุดออกมา ตั้งแต่บริเวณคิ้วและเปลือกตาบน

ซึ่งทางทีมแพทย์ได้เร่งช่วยเหลือโดยการเชื่อมหลอดเลือดจากศีรษะของผู้ป่วยและหนังศีรษะที่หลุดออกมา อย่างไรก็ตาม ต้องรอติดตามอาการอย่างใกล้ชิดอีก 1-2 สัปดาห์ จึงจะทราบผลว่าต่ออวัยวะสำเร็จหรือไม่ โดยมีข้อความทั้งหมดดังนี้

"เมื่อคืนรับผู้ป่วยส่งตัวมารักษาฉุกเฉิน ถูกเครื่องจักรกระชากผมทำให้หนังศรีษะหลุดออกมาดังภาพ หนังศีรษะผู้ป่วยที่ถูกกระชากหลุดออกมามักจะถูกดึงขาด บริเวณใต้คิ้วต่อกับเปลือกตาบนในชั้นใต้กล้ามเนื้อ เนื่องจากเป็นส่วนที่แข็งแรงน้อยที่สุด

กรณีแบบนี้ถือว่าเป็นเคสเร่งด่วน ผู้ป่วยหรือผู้พบเห็นควรปฐมพยาบาลพันศีรษะห้ามเลือด เก็บชิ้นส่วนหนังศีรษะใส่ถุงพลาสติกสะอาด แล้วเอาถุงพลาสติกแช่ในกระติกน้ำแข็ง จากนั้นรีบไป รพ. อย่างเร็วที่สุดครับ (ห้ามนำหนังศีรษะใส่น้ำแข็งโดยตรงนะครับ เนื้อเยื่อจะบาดเจ็บ)"

ขั้นตอนการรักษาคือทีมแพทย์จะหาหลอดเลือดเล็ก ๆ ที่ศีรษะผู้ป่วย และหนังศีรษะที่ขาด ตัดหลอดเลือดเสียทิ้ง นำหลอดเลือดดำจากขาหรือแขนมาเชื่อมหลอดเลือดทั้งสองส่วนเข้าด้วยกัน จึงจะทำให้หนังศีรษะมีชีวิตต่อไปได้ การต่อหลอดเลือดนี้ต้องทำด้วยกล้องจุลทรรศน์ หรือแว่นขยายกำลังสูง จึงจะได้ผลดี

รายนี้ผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัดสี่ทุ่มเมื่อคืน เสร็จสิบโมงเช้า ต่อหลอดเลือดแดงหนึ่งเส้น หลอดเลือดดำสี่เส้น ผลจนถึงขณะนี้น่าพอใจ แต่อย่างไรก็ตามต้องติดตามดูแลใกล้ชิดอีก 1-2 สัปดาห์ จึงทราบผลครับว่าต่ออวัยวะสำเร็จหรือไม่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook