สนท.จี้สุขุมพันธุ์นัดหารือทส.ด่วน แก้ช้างเร่ร่อนทั่วกทม.

สนท.จี้สุขุมพันธุ์นัดหารือทส.ด่วน แก้ช้างเร่ร่อนทั่วกทม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจากศาลาว่าการกทม. เปิดเผยถึงสถิติช้างเร่ร่อนในพื้นที่กรุงเทพฯ เฉพาะในส่วนที่สามารถดำเนินการจับกุมและสามารถส่งฟ้องศาลได้ตลอดปี 51 พบว่าสามารถจับกุมควาญช้าง พร้อมทั้งช้างได้ไม่ต่ำกว่า 50 เชือก อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีจำนวนของช้างที่เข้ามาเดินเร่ร่อนในพื้นที่กรุงเทพฯมากกว่านี้ เนื่อง จากทั้งสำนักเทศกิจ (สนท.) และกรมปศุสัตว์ต่างแยกกันดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด จึงไม่มีการแจ้งยอดให้อีกฝ่ายได้รับรู้ อีกทั้งยังมีอีกหลายคดีที่ยังอยู่ในกระบวนการส่งฟ้องศาล ทั้งนี้พื้นที่ที่มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่ามีควาญพาช้างเข้ามาหากินมากที่สุดคือ เขตคลองเตย วัฒนาและบางกะปิ ซึ่งเป็นเขตที่มีสถานบันเทิง

รายงานข่าวกล่าวต่อว่า ขณะนี้สนท.ทำหนังสือถึงม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.เพื่อเสนอต่อนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อทบทวนคำสั่งคณะกรรมการกำกับนโยบายช้างแห่งชาติในปี 47 เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานและจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อนในพื้นที่กทม.และปริมณฑลที่มีนายสุวิทย์ลงนามรับรอง เนื่องจากที่ผ่านมาพบปัญหาส่วนใหญ่คือเมื่อจับกุมผู้กระทำความผิดแล้ว มีการปรับเพียง 500 บาทเท่านั้นแล้วก็ปล่อยไป แม้ภายหลังจะมีการเปลี่ยนมาใช้พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2499 ที่มีบทลงโทษหนักกว่าเดิม แต่ยังมีควาญนำช้างเข้ามาหากินในพื้นที่กรุงเทพฯอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สนท.ประสานงานกับสำนักงานเขตต่างๆรวมทั้งกรมปศุสัตว์และกรมอุทยานแห่งชาติฯเพื่อจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

เหตุที่ปัญหาช้างเร่ร่อนยังคงมีอยู่ เนื่องจากช้างไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับควาญได้เท่าที่ควร อีกทั้งที่อยู่อาศัยและอาหารสำหรับช้างถูกรุกล้ำทำลายไปมาก เจ้าของช้างจึงเลือกจะนำช้างเข้ามาหากินในกทม. เนื่องจากสามารถสร้างรายได้มากถึง 2 - 3 หมื่นบาทต่อเดือน ถึงแม้จะเสี่ยงแต่ก็นับว่าคุ้ม รายงานข่าว กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook