ตากจัดสงกรานต์ช้างกับชนเผ่าชายแดนไทย-พม่า

ตากจัดสงกรานต์ช้างกับชนเผ่าชายแดนไทย-พม่า

ตากจัดสงกรานต์ช้างกับชนเผ่าชายแดนไทย-พม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดตากจัดสงกรานต์ช้างกับชนเผ่าที่ชายแดนไทย-พม่า แห่งเดียวในโลก

นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มอบหมายให้ นายฉัทธนาตย์ เทียนขาว นายอำเภอพบพระ จ.ตาก เป็นประธานงานสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมชนเผ่าชายแดนไทย-พม่า ที่ อำเภอพบพระ ประจำปี 2558 ซึ่งเป็นแห่งเดียวในโลกและในประเทศที่จัดสงกรานต์ช้างกับชนเผ่า ที่มีช้างเข้าร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับชนเผ่าต่างๆ ที่ชายแดน

โดยจัดขึ้นที่ลานนันทนาการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก โดยมีชนเผ่าต่างๆ หลากหลายชนเผ่าที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย-พม่า เช่น ม้ง เย้า ลีซอ มูเซอ อีก้อ จีนฮ่อ ปกาเกอะญอ ฯลฯ เข้าร่วมงานจำนวนมาก เป็นการเปิดประตูวัฒนธรรมอาเซียนของชนเผ่าต่างๆ อีกด้วย เป็นการเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เรียกว่า สงกรานต์ช้างกับชนเผ่า

นายฉัทธนาตย์ กล่าวว่า การจัดงานสงกรานต์ช้างกับชนเผ่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าต่างๆ เป็นการเผยแพร่วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวเขาเผ่าต่างๆ ที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย-พม่า อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในกาเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC และเพื่อเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างรายได้เข้าสู่ครอบครัวชนเผ่าและรายได้ของประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook