ยงยุทธแจงยึดนโยบายหลักนายกฯให้เน้นช่วย

ยงยุทธแจงยึดนโยบายหลักนายกฯให้เน้นช่วย

ยงยุทธแจงยึดนโยบายหลักนายกฯให้เน้นช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯยงยุทธ แจงยึดนโยบายหลักที่นายกฯ ให้เน้นการช่วยเหลือ-การสร้างสรรค์สังคม จัดงบกองทุนสวัสดิการชุมชน การป้องกันแก้ไขอุบัติเหตุภาคใต้

นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลงานของรัฐบาลรอบ 6 เดือนในด้านสังคม ว่า ในด้านสังคมประกอบด้วย 4 กระทรวง ได้ยึดนโยบายหลักที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายไว้ คือ ลดเหลื่อมล้ำ ค้ำจุนกัน สร้างสรรค์สังคมไทย ซึ่งในการลดความเหลื่อมล้ำ คือ การบูรณาการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต มีการสนับสนุนเด็กแรกเกิด 400 บาทต่อคนต่อเดือนสำหรับครอบครัวที่ยากจน สนับสนุนคนพิการจาก 500 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 800 ต่อเดือน รวมถึงการสร้างอาชีพให้กับคนพิการ ด้านการศึกษายังคงมีปัญหาเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านจึงได้มีการตั้ง Super Bord การศึกษาที่มีผู้เรียนเป็นจุดศูนย์กลาง

ส่วนการค้ำจุนกันนั้น สังคมไทยมีผู้สูงอายุมากขึ้น จึงมีการร่วมกันใน 7 กระทรวง เพื่อดูแลผู้สูงอายุ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทีมหมอครอบครัวลงพื้นที่ดูแลผู้สูงอายุและประชาชนในชุมชน การป้องกันและช่วยเหลือผู้มีปัญหายาเสพติด และการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยเน้นการช่วยเหลือ เช่น เรื่องของสตรีและการเท่าเทียมทางเพศที่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

ขณะเดียวกัน ในการสร้างสรรค์สังคม ได้มีการจัดงบประมาณกองทุนสวัสดิการชุมชน การป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุโดยเฉพาะในชายแดนใต้ การส่งเสริมสุขภาพจัดกิจกรรมและสถานที่ออกกำลังกาย ส่วนด้านการศึกษาเน้นทวิภาคีอาชีวศึกษา เน้นการเรียนรู้ในโรงเรียนและได้รับความรู้จากสถานประกอบการ การส่งเสริมนวัตกรรมของรัฐและรัฐวิสาหกิจ ควบคู่ไปกับการปรับกฎหมายต่าง ๆ เพื่อพัฒนาสินค้าด้านนวัตกรรม อาทิ เครื่องช่วยฟังดิจิตอล ชุดเกราะป้องกัน เป็นต้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook