กกต.เตรียมสาธิตลต.โอเพ่นลิสต์หากรธน.ชัด

กกต.เตรียมสาธิตลต.โอเพ่นลิสต์หากรธน.ชัด

กกต.เตรียมสาธิตลต.โอเพ่นลิสต์หากรธน.ชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กกต. เผย หากรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ เตรียมสาธิตการเลือกตั้งโอเพ่นลิสต์ พร้อมให้ความรู้ปชช. 4 ภาค

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเตรียมความพร้อมของ กกต. เกี่ยวกับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ขณะนี้ทาง กกต. ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอนุกรรมาธิการยกร่าง 3 ฉบับ คือ 1. กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย ส.ส. และ ส.ว. 2. กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง และ 3. กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย กกต. 

นายภุชงค์ กล่าวต่ออีกว่า หากมีความชัดเจนสำหรับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการเปิดสาธิตระบบการลงคะแนนแบบโอเพ่นลิสต์ ซึ่ง ณ ขณะนี้ทาง กกต. ยังไม่มีความชัดเจนของกฎหมายจนกว่ารัฐธรรมนูญจะนิ่ง แต่จะมีการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ สำหรับความพร้อมให้ความรู้ประชาชนทั้ง 4 ภาค โดยได้เตรียมวิทยากรและเจ้าหน้าที่ พร้อมบรรยายให้ความรู้แกประชาชน ในด้านต่างๆ เช่น การเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย การรณรงค์ให้ความรู้การเลือกตั้งแบบใหม่ และการสืบสวนสอบสวน ซึ่งในเดือนพฤษภาคมจะมีการเดินทางไปให้ความรู้ประชาชนที่ภาคเหนือที่แรก

อย่างไรก็ตาม หากรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ทางกกต.จะรีบดำเนินการจัดการเลือกตั้งอย่างแน่นอน




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook