สมบัติบอกยังกังวลรธน.หลายประเด็นเชื่อกมธ.รับฟังสปช.

สมบัติบอกยังกังวลรธน.หลายประเด็นเชื่อกมธ.รับฟังสปช.

สมบัติบอกยังกังวลรธน.หลายประเด็นเชื่อกมธ.รับฟังสปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สปช แจงประชุมหารือ ร่าง รธน. กมธ.กังวลร่าง รธน.หลายประเด็น แต่เชื่อ กมธ.ยกร่าง รธน. รับฟัง

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. กล่าวถึงการประชุมของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองในวันนี้ว่า เป็นการประชุมเพื่อหาแนวทางการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญในที่ประชุม สปช. วันที่20-26 เมษายน นี้ เนื่องจาก ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ มีการปรับเปลี่ยนเวลาการอภิปรายใหม่ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง มีความกังวลในร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวหลายประเด็น อาทิ การกำหนดให้ ส.ส. เป็นรัฐมนตรีไม่ได้ ระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมที่เปิดพื้นที่ให้กลุ่มการเมืองเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งเห็นว่าไม่มีประเทศกำลังพัฒนาประเทศใดที่มีรัฐบาลผสมแล้วจะนำพาบ้านเมืองไปได้ เพราะจะเกิดปัญหารัฐบาลไม่มีเอกภาพและเสถียรภาพในการบริหาร รวมทั้งอาจเกิดการเรียกรับผลประโยชน์ และข่มขู่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้เคยเกิดมาแล้วในอดีต ส่วนเรื่องการถอดถอน ที่มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ก็เชื่อว่าจะไม่สามารถทำได้จริง ขณะที่ มาตรา 182 ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มีความเป็นห่วง จากกรณีที่ให้รัฐบาลเสนอกฎหมายเข้ามายังรัฐสภาได้ โดยให้ระบุว่าเป็นกฎหมายสำคัญ ซึ่งฝ่ายค้านต้องยื่นญัตติ ภายใน 48 ชั่วโมง หากไม่ยื่นจะถือว่าเห็นชอบตามกฎหมายดังกล่าว ซึ่งการกระทำเช่นนี้ ถือว่ากฎหมายนี้รุนแรงยิ่งกว่าการออกพระราชกำหนด

นอกจากนี้ นายสมบัติ ปฏิเสธไม่แสดงความเห็น จากกรณีมีการคาดการณ์ว่า ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกนี้ อาจถูกตีตกไปหลังการอภิปรายของ สปช. แต่เชื่อว่าการอภิปรายของ สปช. คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะรับฟัง แต่คาดหมายไม่ได้ว่า กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะปรับเปลี่ยนได้แค่ไหน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook