มติปปช.อายัดทรัพย์ธาริต40ล.พบร่ำรวยผิดปกติ

มติปปช.อายัดทรัพย์ธาริต40ล.พบร่ำรวยผิดปกติ

มติปปช.อายัดทรัพย์ธาริต40ล.พบร่ำรวยผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. มีมติอายัดทรัพย์ 'ธาริต เพ็งดิษฐ์' รวมกว่า 40 ล้าน เหตุร่ำรวยผิดปกติ ในขณะเป็น อธิบดีดีเอสไอ สั่งแสดงรายการทรัพย์สินหนี้สินภายใน30 วัน ด้าน เจ้าตัวบอกทราบแล้วเตรียมทำเอกสารชี้แจง

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ได้แถลงถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีคำสั่งที่ 631/2557  ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2557 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายธาริต  เพ็งดิษฐ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีนายปรีชา  เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน นั้น

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ตรวจพบว่า นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าจะมีการโอน ยักย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการร่ำรวยผิดปกติ จึงได้มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินของ นายธาริต  เพ็งดิษฐ์ และนางวรรษมล  เพ็งดิษฐ์ ไว้เป็นการชั่วคราวตามมาตรา 78  แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ได้แก่ เงินฝาก ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และยานพาหนะ  รวมมูลค่า  40,954,720.58 บาท

นอกจากนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังได้มีคำสั่งให้ นายธาริต  เพ็งดิษฐ์ แสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของตนเอง คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ภายใน 30 วัน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542  มาตรา 79 ด้วย

 

ป.ป.ช.อายัติทรัพย์ นายสุวัฒน์ ร่ำรวยผิดปกติ รวม19 ล้าน

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีมีข้อสงสัยว่า นายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์ อดีตนักวิชาการสรรพากรชำนาญการพิเศษ สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 27 กรมสรรพากร ร่ำรวยผิดปกติ และได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 โดยมี นางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งทาง คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรวจพบว่า นายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์ มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าจะมีการโอน ยักย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สินดังกล่าว จึงได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของ นายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์ และผู้ที่เกี่ยวข้องไว้เป็นการชั่วคราว ได้แก่ เงินฝาก เงินลงทุน ทรัพย์สินในตู้นิรภัยกับธนาคารและยานพาหนะ รวมมูลค่าประมาณ 19 ล้านบาท

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีคำสั่งให้ นายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์ แสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของตนเอง รวมถึงคู่สมรส และบุคคลอื่นที่ถือทรัพย์สินไว้แทน ภายใน 30 วัน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 79 ด้วย

 

ธาริต รู้แล้ว ป.ป.ช. อายัดทรัพย์เตรียมทำเอกสารชี้แจง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า กรณีที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ตรวจพบว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าจะมีการโอน ยักย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการร่ำรวยผิดปกติ จึงได้มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินของ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ และ นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ ซึ่งเป็นภรรยา ไว้เป็นการชั่วคราวตามมาตรา 78 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ได้แก่ เงินฝาก ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และยานพาหนะ รวมมูลค่า 40,954,720.58 บาท นั้น ตนเอง ทราบถึงคำสั่งอายัดทรัพย์สินของ ป.ป.ช. มาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว
แต่เป็นคำสั่งชั่วคราว ไม่ใช่คำสั่งเด็ดขาด และขอไม่กล่าวถึงขั้นตอน หรือรายละเอียด แต่จะทำเอกสารเกี่ยวกับที่มาของทรัพย์สิน ส่ง ป.ป.ช. ภายใน 30 วันต่อไป

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook