ศาลฎีการับฟ้องบุญทรงพวกรวม21คนคดีโกงข้าวG2G

ศาลฎีการับฟ้องบุญทรงพวกรวม21คนคดีโกงข้าวG2G

ศาลฎีการับฟ้องบุญทรงพวกรวม21คนคดีโกงข้าวG2G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกานักการเมือง รับฟ้อง 'บุญทรง' อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 21 รายทุจริต-ฮั้วประมูลโครงการระบายข้าวจีทูจีแล้ว นัดพิจารณาคดีครั้งแรก 29 มิ.ย. นี้

นายธนฤกษ์ นิติเศรณี ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เปิดเผยถึงการนัดฟังคำสั่งคดีที่ นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวกรวม 21 ราย คดีทุจริตและฮั้วประมูลโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ว่า เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา องค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นว่า คดีครบองค์ประกอบความผิด และอยู่ในเขตอำนาจ พิจารณาของศาลฎีกาฯ จึงให้ประทับฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษา โดยนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งจำเลยทั้งหมดจะต้องเดินทางมาศาลในวันดังกล่าวด้วย ขณะที่คดีนี้ องค์คณะผู้พิพากษา ก็ได้มีมติให้ตนเป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนด้วย อย่างไรก็ตาม ตนก็ไม่รู้สึกหนักใจอะไร เพราะการพิจารณาคดีจะไปตามพยานหลักฐานในสำนวนด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ภายหลังจากที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งรับฟ้อง จำเลยทั้ง 21 ราย ยังไม่มีบุคคลใด ยื่นคำร้องเพื่อขอประกันตัวแต่อย่างใด ขณะที่การยื่นประกันจำเลยสามารถยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราวได้นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำสั่งรับฟ้อง ไปจนถึงวันนัดพิจารณาครั้งแรกที่จะสอบคำให้การจำเลย ซึ่งในวันดังกล่าวเป็นวันที่จำเลยทั้งหมดจะต้องมาแสดงตนต่อหน้าศาลเป็นครั้งแรก นับจากวันที่อัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาฯ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook