รมว.เกษตรฯดูความก้าวหน้าคุมเรือประมงเข้า-ออก

รมว.เกษตรฯดูความก้าวหน้าคุมเรือประมงเข้า-ออก

รมว.เกษตรฯดูความก้าวหน้าคุมเรือประมงเข้า-ออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ภูเก็ต ตรวจติดตามความก้าวหน้าในการนำร่องทดสอบระบบควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ท่าเทียบเรือประมง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการนำร่อง ทดสอบระบบควบคุมการเข้า-ออกเรือประมง (Port in - Port out) หลังกรมประมงได้เริ่มทดลองใช้ระบบควบคุมการแจ้งเข้า-ออกของเรือประมง ใน 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ ภูเก็ต ระนอง ชุมพร และ สงขลา มาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้กรมประมงดำเนินการประชาสัมพันธ์อย่างเร่งด่วนเพื่อเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเรือประมง ขนาด 30 ตันกรอสขึ้นไป รวมถึงแพปลา และท่าเทียบเรือทั้ง 297 แห่ง ให้ความร่วมมือในการเข้าสู่ระบบแจ้งเข้า-ออก และให้เร่งดำเนินการให้ครอบคลุมทั้งหมด 22 จังหวัดชายทะเล ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เพราะระบบ Port in - Port out เป็นระบบที่เป็นสากลสามารถควบคุมการทำประมงให้เป็น IUU ได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับ พ.ร.บ.การประมงฉบับใหม่ที่คาดว่า จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายน หรือกรกฎาคม 2558


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook