วัดโคราชแก้อาถรรพ์ทาเมรุสีชมพู คนตายลดลง

วัดโคราชแก้อาถรรพ์ทาเมรุสีชมพู คนตายลดลง

วัดโคราชแก้อาถรรพ์ทาเมรุสีชมพู คนตายลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(20 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นที่ฮือฮาของชาวบ้านคนโคราช เมื่อวัดพบสุข ม.2 ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้ดำเนินการทาสีเมรุเผาศพเป็นสีชมพูหวานแหว๋วทั้งหลัง สีสันสวยงามแปลกตา

เมื่อเดินทางไปตรวจสอบพบ พระอธิการวิทยา วิวัฒทโน พระลูกวัดที่จำพรรษามานาน 11 ปี ผู้ที่เป็นต้นคิดทาสีเมรุเผาศพเป็นสีชมพู เล่าว่า เมรุเผาศพหลังนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2533 ในอดีตยังเป็นสำนักสงฆ์ไทยมงคล ก่อนยกฐานะเป็นวัดพบสุขในปี 2546

เมื่อก่อนเมรุเป็นสีขาวเหมือนวัดอื่นๆ ทั่วไป ถูกใช้งานมานาน จนมีสภาพเก่าทรุดโทรม จึงมีแนวคิดปรับปรุงบูรณะใหม่ พร้อมกับทาสีผนังโดยรอบเมรุให้เป็นชมพู เพื่อความสวยงาม ดูแล้วไม่น่ากลัว แล้วเสร็จเมื่อพฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา ไม่เพียงแต่ตัวอาคารเมรุที่เป็นสีชมพูทั้งหลังเท่านั้น ศาลาธรรมสังเวช หรือศาลาพักศพ รวมทั้งรถเข็นศพ ยังทาเป็นสีชมพูด้วย เพื่อให้มีสีสันสวยงาม เวลามีพิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิต ญาติ ๆ และพี่น้องที่มาร่วมงานจะได้ไม่หดหู่ใจ

พระลูกวัดพบสุข กล่าวอีกว่า หลังจากทาสีเมรุเผาศพเป็นสีชมพูเป็นเวลากว่า 6 เดือน มีเรื่องน่าประหลาดใจเกิดขึ้น ปรากฎว่าชาวบ้านเสียชีวิตน้อยลง

ระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา มีคนตายแล้วมาทำพิธีฌาปนกิจแค่ 4 ศพ ก่อนหน้านี้มีคนตายแล้วมาทำพิธีเผาศพที่เมรุของวัดเฉลี่ยเดือนละ 3-4 ศพ แม้กระทั่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาปกติจะมีคนตายแล้วนำมาเผาที่วัดทุกปี แต่ปีนี้ไม่มีคนตายเลย จึงเชื่อว่าการทาเมรุเผาศพเป็นสีชมพู น่าจะช่วยให้มีงานอวมงคลหรืองานศพน้อยลง ชาวบ้านจะได้มีอายุมั่นขวัญยืนสืบไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook