วิษณุรอชงชื่อขรก.โกงอีกจ่อใช้ม.44เปิดตน.รับโยกย้าย

วิษณุรอชงชื่อขรก.โกงอีกจ่อใช้ม.44เปิดตน.รับโยกย้าย

วิษณุรอชงชื่อขรก.โกงอีกจ่อใช้ม.44เปิดตน.รับโยกย้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รองนายกฯวิษณุ' แถลง รอชงรายชื่อข้าราชการที่มีส่วนพัวพันการทุจริตกว่า 100 คน ปัดแกล้งจ่อใช้ มาตรา44 เปิดตำแหน่งรับโยกย้าย

ภายหลังการประชุมของคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ คตช. ครั้งที่ 3/2558 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธาน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย แถลงข่าวว่า จำนวนรายชื่อข้าราชการที่มีส่วนพัวพันการทุจริตกว่า 100 คน ได้ส่งถึงนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีรายชื่อที่พัวพันการทุจริตอีก 2 และ 3 ชุดส่งให้นายกรัฐมนตรีอีก โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ พร้อมยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้งหรือเล่นงานใคร และพร้อมให้ความเป็นธรรม หากพิสูจน์ว่าไม่มีการทุจริตจริง

นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังหามาตรการในการแต่งตั้งโยกย้าย โดยเฉพาะข้าราชการระดับสูง ซึ่งอาจจะต้องอาศัยมาตรา 44 ออกคำสั่งให้เปิดตำแหน่งใหม่ขึ้นมารองรับ เพราะการขอตำแหน่งจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ต้องใช้เวลานาน จึงต้องอาศัยอำนาจดังกล่าว เพื่อโยกย้ายข้าราชการระดับสูง โดยเฉพาะ ซี 10 และ ซี 11 ที่มีการทุจริตออกจากกระทรวงที่สังกัดไปเลย ซึ่งคาดการณ์ว่า อาจจะให้มาสังกัดในสำนักนายกรัฐมนตรี แต่หากพิสูจน์ภายหลังได้ว่า ไม่ได้ทุจริตจริง สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งเดิมได้

ขณะเดียวกัน หลังจากนี้ รัฐบาลจะมีการแต่งตั้งโยกย้ายใน 3 ส่วน คือ 1.การแต่งตั้งโยกย้ายตามปกติ เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง 2.การแต่งตั้งโยกย้ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหรือให้เหมาะสมกับงาน และ 3.การแต่งโยกย้ายเพื่อแก้ไขปัญหาการทุจริต โดยเห็นว่าหากข้าราชการที่มีส่วนพัวพันกับการทุจริตยังอยู่ในตำแหน่ง จะส่งผลต่อการดำเนินงาน เพราะอาจจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหลักฐาน พยาน รัฐบาลจึงจำเป็นที่จะต้องโยกย้ายออกจากตำแหน่ง พร้อมยอมรับว่า อาจจะต้องโยกย้ายแต่งตั้งนอกฤดูกาลเพิ่มมากขึ้น




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook