พรทิพย์ แจงผลตรวจโรฮิงญา พบบาดแผลเป็นฝีมือทหารพม่า

พรทิพย์ แจงผลตรวจโรฮิงญา พบบาดแผลเป็นฝีมือทหารพม่า

พรทิพย์ แจงผลตรวจโรฮิงญา พบบาดแผลเป็นฝีมือทหารพม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอพรทิพย์ เข้าตรวจบาดแผลผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฏหมายโรฮิงญา ที่โรงพยาบาลระนอง ระบุ บาดแผลถูกทหารพม่าใช้แส้ทุบตี

(29ม.ค.) แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าฯระ นอง นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง และนายโสภณ ยิ้มปรีชา ผบ.เรือนจำจังหวัดระนอง เดินทางไปโรงพยาบาลระนองเพื่อสอบถามข้อมูลและตรวจบาดแผลของชายชาวโรฮิงญาที่พักรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ที่ตึกศัลยกรรมชาย ซึ่งถูกระบุว่าถูกทหารพม่าทุบตี 4 คน คือ นายมามัดฟาตี อายุ 35 ปี นายมามัดจอคิด อายุ 24 ปี นายโซตมีน อายุ 20 ปี และนายนูลูโกบี อายุ 25 ปี

เนื่องจากทั้ง 4 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส มีบาดแผลตามร่างกายหลายแห่งและอักเสบรุนแรง โดยเฉพาะนายโซตามีน มีบาดแผลฉกรรจ์ที่โคนขาและหลังเท้าขวา จึงจำเป็นต้องนำตัวออกจากเรือนจำมารักษา ซึ่งได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแล้ว ในขณะที่นายมามัดฟาตี ได้รับบาดเจ็บที่ขาขวาถึงกับหลั่งน้ำตาและยกมือไหว้ขอบคุณผู้ที่ไปเยี่ยมและให้การรักษาอาการบาดเจ็บ

จากนั้นแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยกล่าวว่า รัฐบาลโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และกองทัพได้มอบให้มาประเมินว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร ซึ่งจากการตรวจบาดแผลผู้ที่บาดเจ็บ ซึ่งมีทั้งหมด 66 คน และสอบถามผ่านล่ามให้การตรงกันว่าทั้งหมดถูกทหารพม่าทำร้ายตีด้วยแส้ บางคนแผลลึกมากและอักเสบ บางคนถูกความร้อน โดยการใช้ผ้าชุบน้ำมันแล้วใช้จี้ ซึ่งบาดแผลมีมาแล้วกว่า 10 วัน มี 4 คนบาดเจ็บรุนแรง ซึ่งต้องรักษาจนกว่าบาดแผลจะหาย หลังจากทั้งหมดพ้นช่วงเวลาคุมขังแล้วจะยังไม่ส่งตัวกลับประเทศทันที ต้องดูแลรักษาจนกว่าจะหายดีทุกคน ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการมายังด่านตรวจคนเข้าเมืองแล้ว

ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ตนยังลงไปยังเกาะทรายแดง ที่ถูกระบุว่าเป็นสถานที่ควบคุมตัวชาวโรฮิงญาก่อนถูกผลักดันทางเรือออกนอกประเทศ ซึ่งก็ไม่พบร่องรอยอะไรที่บ่งบอกว่าทหารไทยใช้ความรุนแรงกับชาวโรฮิงญาพบเพียงอาหารและน้ำดื่มเท่านั้น นอกจากนี้ยังได้ไปดูเรือที่ชาวโรฮิงญาใช้เป็นพาหนะในการเดินทางอพยพพบว่าถูกทำลายทิ้งโดยชาวโรฮิงญาเอง เพราะไม่อยากเดินทางไปไหนอีก

นายวันชาติ กล่าวว่า เมื่อมีชาวต่างชาติหลบหนีเข้ามาลักษณะที่มีปัญหาหรือเดือดร้อน ทางราชการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง โรงพยาบาลระนอง พร้อมจะดูแลเป็นอย่างดีตามหลักมนุษยธรรม ซึ่งเห็นได้จากการปฏิบัติทั้ง 3 วันที่ผ่านมา ได้ดูแลผู้บาดเจ็บทุกคนเป็นอย่างดี หลังจากนี้พร้อมดูแลต่อไป โดยเฉพาะ 4 คนที่บาดเจ็บสาหัส ก็เอาออกจากเรือนจำมารักษาที่โรงพยาบาลตั้งแต่กลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย พร้อมที่จะดูแลทุกคน

นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลระนองได้ให้การรักษาชาวโรฮิงญาทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บโดยไม่คิดมูลค่าๆใดๆ จนกว่าบาดแผลจะหายดี ปฏิบัติเช่นเดียวกับคนไทย

นายโสภณ ยิ้มปรีชา ผบ.เรือนจำจังหวัดระนอง ระบุว่า ทางเรือนจำได้คุมตัวชาวโรฮิงญาเป็นสัดส่วน แยกออกจากการควบคุมตัวจากผู้ต้องขังชาวพม่า เนื่องจากไว้รวมกันไม่ได้ เพราะคนสองกลุ่มนี้ไม่ถูกกัน อาจทำร้ายกันได้ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่ไม่หนักมาก ทางเรือนจำได้ประสานโรงพยาบาลระนองให้ส่งแพทย์และพยาบาลเข้าไปดูแลรักษาถึงในเรือนจำ แต่ถ้าอาการหนักก็จะนำตัวออกมารักษาในโรงพยาบาล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook