บุญทรงแจงถอดถอนปัดโกงข้าวG2G-วิชาย้ำรบ.ขาดทุนอื้อ

บุญทรงแจงถอดถอนปัดโกงข้าวG2G-วิชาย้ำรบ.ขาดทุนอื้อ

บุญทรงแจงถอดถอนปัดโกงข้าวG2G-วิชาย้ำรบ.ขาดทุนอื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตรมว.พาณิชย์ 'บุญทรง' ปัดโกงข้าว G2G ย้ำมุ่งช่วยชาวนา ชี้ ป.ป.ช.เร่งรัดทำคดี พร้อมหวัง สนช.ให้ความเป็นธรรม ขณะที่ 'วิชา' ยันผิดโกงข้าว G2G ทำเป็นขบวนการรัฐบาลขาดทุนอื้อ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงคัดค้านสำนวนชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทุกข้อกล่าวหาต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่ง ป.ป.ช.เร่งรัดดำเนินคดีโดยไม่ได้ให้ความเป็นธรรมและพบพิรุธการไต่สวนโดยการไม่เรียกสอบพยานฝ่ายผู้ซื้อว่าเป็นผู้ซื้อจากจีนหรือไม่ 

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า การเร่งระบายข้าวของรัฐบาลเป็นไปตามนโยบายที่กำหนดเพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าวที่จะช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา อีกทั้งตามกรอบยุทธศาสตร์ เน้นระบายข้าวให้เกิดผลกระทบน้อยสุดและเพื่อประโยชน์สูงสุดด้วย จึงต้องเก็บเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดซื้อขายได้ ขณะเดียวกัน บริษัทที่ติดต่อซื้อขายข้าวเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนที่มีอยู่จริง ทั้งนี้ ตนเองรู้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะทรยศประชาชนที่เลือกตนมาเป็น ส.ส. 

อย่างไรก็ตาม การมาแถลงคัดค้านวันนี้เพื่อต้องการขอความเป็นธรรมจาก สนช.

 

'ภูมิ'คัดค้านทุกข้อกล่าวหาป.ป.ช.-จำเป็นเร่งระบายข้าว

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ล่าสุด นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอคัดค้านคำแถลงกล่าวหาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยกล่าวว่า ภูมิใจที่ได้รับหน้าที่ให้ดำเนินการโครงการระบายข้าวนี้อย่างยิ่ง ทั้งนี้ ยังเห็นว่า นโยบายข้าวเป็นเรื่องสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ซึ่งรัฐบาลในขณะนั้น ได้นำระบบโครงการรับจำนำข้าวกลับมาใช้เพื่อให้สะท้อนราคาที่เป็นจริงของข้าว พร้อมได้ขอให้ดำเนินการอย่างโปร่งใส

นอกจากนี้ นายภูมิ ยังกล่าวว่า การลดค่าการเก็บรักษาคุณภาพข้าวนั้น ถือเป็นประโยชน์ต่อประเทศ จึงได้มีการพิจารณาให้มีการระบายข้าวต่อไป และได้มีการแต่งตั้งหลายอนุกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่ ทั้งนี้ การระบายข้าวในแต่ละครั้งนั้น ได้คำนึงถึงราคาของคู่แข่ง และราคาตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม นายภูมิ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาการซื้อขายข้าว และถ้าหากไม่เร่งระบายข้าวจะยิ่งทำให้ข้าวเสื่อมสภาพ อีกทั้ง ยังจะต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากในการเก็บรักษา เช่น การรมยา เป็นต้น ส่วนที่ทำการค้าแบบจีทูจีกับจีนนั้น เพื่อนำเงินที่ได้มาเป็นเงินทุนหมุนเวียน พร้อมกันนี้ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ก็ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เช่นเดียวกัน

 

สนช.ตั้งกมธ.7คนนัดซักถาม30เม.ย.

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อพิจารณาวาระเร่งด่วนในการดำเนินกระบวนการถอดถอน นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง ในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว กรณีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ โดยภายหลังฝ่ายผู้กล่าวหาแถลงเปิดสำนวนคดีและผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน แถลงคัดค้านสำนวนแล้ว ที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมาธิการซักถาม จำนวน 7 คน ประกอบด้วย

1. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ
2. นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์
3. พ.ต.ท.พงษ์ชัย วราชิต
4. นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล
5. นายยุทธนา ทัพเจริญ
6. นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์
7. พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร

พร้อมกันนี้ มีมติยกเว้นข้อบังคับการประชุมให้สมาชิกสามารถยื่นญัตติซักถามได้ภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 27 เม.ย. และในวันที่ 30 เม.ย. นัดประชุมให้คณะกรรมาธิการซักถามได้ถามคู่กรณีจากนัดประธานสั่งปิดการประชุมทันที


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::

สนช.ถกถอดถอนบุญทรง-วิชาเปิดคดียันผิดโกงข้าวG2G

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=613720

 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook