ภูมิคัดค้านทุกข้อกล่าวหาปปช.-จำเป็นเร่งระบายข้าว

ภูมิคัดค้านทุกข้อกล่าวหาปปช.-จำเป็นเร่งระบายข้าว

ภูมิคัดค้านทุกข้อกล่าวหาปปช.-จำเป็นเร่งระบายข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ภูมิ' คัดค้านข้อกล่าวหา ป.ป.ช. ชี้นโยบายข้าวเป็นเรื่องสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ลั่น ถ้าหากไม่เร่งระบายข้าวจะยิ่งทำให้ข้าวเสื่อมสภาพ

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ล่าสุด นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอคัดค้านคำแถลงกล่าวหาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยกล่าวว่า ภูมิใจที่ได้รับหน้าที่ให้ดำเนินการโครงการระบายข้าวนี้อย่างยิ่ง ทั้งนี้ ยังเห็นว่า นโยบายข้าวเป็นเรื่องสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ซึ่งรัฐบาลในขณะนั้น ได้นำระบบโครงการรับจำนำข้าวกลับมาใช้เพื่อให้สะท้อนราคาที่เป็นจริงของข้าว พร้อมได้ขอให้ดำเนินการอย่างโปร่งใส

นอกจากนี้ นายภูมิ ยังกล่าวว่า การลดค่าการเก็บรักษาคุณภาพข้าวนั้น ถือเป็นประโยชน์ต่อประเทศ จึงได้มีการพิจารณาให้มีการระบายข้าวต่อไป และได้มีการแต่งตั้งหลายอนุกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่ ทั้งนี้ การระบายข้าวในแต่ละครั้งนั้น ได้คำนึงถึงราคาของคู่แข่ง และราคาตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม นายภูมิ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาการซื้อขายข้าว และถ้าหากไม่เร่งระบายข้าวจะยิ่งทำให้ข้าวเสื่อมสภาพ อีกทั้ง ยังจะต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากในการเก็บรักษา เช่น การรมยา เป็นต้น ส่วนที่ทำการค้าแบบจีทูจีกับจีนนั้น เพื่อนำเงินที่ได้มาเป็นเงินทุนหมุนเวียน พร้อมกันนี้ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ก็ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เช่นเดียวกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook