ประมนต์มองรัฐบาล-คสช.มาถูกทางแก้คอร์รัปชั่น

ประมนต์มองรัฐบาล-คสช.มาถูกทางแก้คอร์รัปชั่น

ประมนต์มองรัฐบาล-คสช.มาถูกทางแก้คอร์รัปชั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ประมนต์ สุธีวงศ์' มอง รัฐบาล-คสช. มาถูกทางแก้คอร์รัปชั่น เตรียมจัดเวทีรับฟังข้อเสนอแนะแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการส่งเสริม ผลักดันให้เกิดการป้องกันและแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ซึ่งมีผลตอบรับจากทั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รัฐบาล สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาปฏิรูปแห่งชาติ โดยมาตรการที่เห็นผลเป็นรูปธรรมที่สุด คือการกำหนด พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการขอใบอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 ซึ่ง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะช่วยลดโอกาสในการเรียกสินบนจากเจ้าหน้าที่ เมื่อประชาชนไปติดต่อขอใบอนุญาตต่าง ๆ กำหนดให้ภาครัฐต้องให้บริการอย่างรวดเร็ว และประชาชนสามารถตรวจสอบได้ โดยกำหนดความรับผิดชอบหากเกิดข้อบกพร่องประชาชนสามารถร้องเรียนได้

อีกมาตรการหนึ่งการที่ในระดับนานาชาติให้การยอมรับและนำไปสู่ความร่วมมือในการพัฒนาประเทศ โดยใช้เครื่องมือที่เป็นสากลคือ กลไกการความโปร่งใสที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ อาทิ ปิโตรเลียม เหมืองแร่ เพื่อสร้างความมั่นใจจากการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ประโยชน์

นอกจากนี้ ในส่วนการต่อต้านคอร์รัปชั่นยังมีมาตรการที่รัฐบาลได้โยกย้ายข้าราชการที่สงสัยว่าทุจริต และการใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาบุกรุกที่ดินป่าสงวน

อย่างไรก็ตาม องค์กรคอร์รัปชั่นเตรียมจัดเวทีรับฟังความเห็นโดยเชิญนักวิชาการร่วมวิจารณ์ให้ข้อเสนอแนะ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อที่จะสามารถป้องกันปัญหาคอร์รัปชั่นได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook