บวรศักดิ์บอกต้องแก้รธน.ถ้ายืดเวลาลต.ไป2-3ปี

บวรศักดิ์บอกต้องแก้รธน.ถ้ายืดเวลาลต.ไป2-3ปี

บวรศักดิ์บอกต้องแก้รธน.ถ้ายืดเวลาลต.ไป2-3ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กมธ. ยกร่าง รธน. รับพร้อมฟังทุกความเห็น ชี้หากจะเลื่อนตั้งอีก 2-3 ปี ตามที่มีข้อเสนอ ต้องแก้ รธน.ชั่วคราวก่อน ยันพร้อมรับฟังยกร่าง

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสนอให้ยืดเวลาการเลือกตั้งออกไปอีก 2-3 ปี ว่า เป็นความคิดเห็นที่ต้องรับฟัง แต่ทางคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญและสภาปฏิรูปแห่งชาติ จะต้องดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 กำหนดไว้ แต่หากจะขยายเวลาการเลือกตั้งออกไปจริงนั้นจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวก่อน ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ทราบว่าบุคคลที่เสนอขอให้ขยายเวลาการเลือกตั้งออกไป มีเจตนาอะไร

พร้อมกันนี้ ในวันที่ 26 เม.ย.นี้ คณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะส่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พรรคการเมือง สื่อมวลชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายใดต้องการจะแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นใด สามารถส่งเรื่องดังกล่าวกลับได้ แต่ขอให้ระบุให้ชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญมาตราใดที่จะเป็นปัญหาในอนาคต และต้องการให้แก้ไขอย่างไร รวมถึงต้องแสดงเจตนารมณ์ให้ชัดว่าการแก้ไขเพิ่มเติมจะเป็นประโยชน์กับใครบ้าง

นอกจานี้ นายบวรศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอว่าหากมีการทำประชามติในร่างรัฐธรรมนูญ และประชาชนเห็นชอบก็ไม่จำเป็นต้องให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ในเรื่องนี้จะทำได้ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวก่อน 

ทั้งนี้ นายบวรศักดิ์ ยังได้ชี้แจงกรณีที่มีการบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญ โดยให้แยกงานสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า เป็นข้อผิดพลาดที่เกิดจากความไม่ชำนาญของเจ้าหน้าที่ที่ไม่ทราบมติที่แน่ชัดจึงคงตามร่างเดิมไว้ เพราะไม่ตรงกับมติในที่ประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากในที่ประชุมเห็นควรว่าให้แยกงานสอบสวน ไม่ได้ให้แยกออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook