สปช.ถกรธน.-กมธ. ย้ำควบรวมผู้ตรวจ-กก.สิทธิเหมาะสม

สปช.ถกรธน.-กมธ. ย้ำควบรวมผู้ตรวจ-กก.สิทธิเหมาะสม

สปช.ถกรธน.-กมธ. ย้ำควบรวมผู้ตรวจ-กก.สิทธิเหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาปฏิรูปแห่งชาติ อภิปรายต่อเนื่อง เข้าภาค 4 ปฏิรูปและการปรองดอง กมธ.ย้ำ ควบรวม ผู้ตรวจฯ-กรรมการสิทธิฯเหมาะสม เพื่อประสิทธิภาพการทำงาน ล่าสุด ปิดการประชุมแล้ว

บรรยากาศการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ล่าสุด ได้เริ่มการอภิปรายในภาค 4 การปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง แล้ว โดยก่อนหน้านี้นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองศาสตราจารย์นรีวรรณ จินตกานนท์ พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ชี้แจงถึงการควบรวมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าเป็นสิ่งเหมาะสมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน มุ่งเน้นให้มีการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐอย่างโปร่งใส ประชาชนตรวจสอบได้ทุกภาคส่วน

ขณะเดียวกัน ชี้แจงเรื่องเสนอตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง หรือ กจต. ว่า เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเลือกตั้ง ขณะที่อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งยังมีอยู่ ยกเว้นเพียงการแต่งตั้งคนไปประจำตามหน่วยต่างๆ เท่านั้น


จรัสแจงการปฏิรูปตำรวจ มีเนื้อหาผิดพลาดรับแก้ไข

บรรยากาศการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ล่าสุด สมาชิก สปช. ยังคงอยู่ระหว่างการอภิปรายในภาค 3 หลักนิติธรรม ศาล และองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ หมวด 2 การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ โดย นายจรัส สุวรรณมาลา กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องของการปรับปรุงระบบงานสอบสวน ที่ทาง สปช. มีข้อโต้แย้งไม่ตรงกัน ว่า การปฏิรูปตำรวจ นั้น กรรมาธิการยกร่างฯ มีมติให้ตัดถ้อยคำ “ปรุง” และ “แยกออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ออกจากข้อความนี้ “ปรับปรุงระบบงานสอบสวนให้มีความเป็นอิสระแยกออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” แต่ทางฝ่ายธุรการตัดออกเพียง “ปรุง” ไม่ได้ตัด “แยกออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ตนที่เป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้ แต่ไม่ได้ตรวจดูก่อน จึงต้องขออภัยในเรื่องนี้และขอบคุณ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ที่ได้เสนอแนะเรื่องดังกล่าว ส่วนที่ นายเสรี ระบุว่า ส่งบันทึกข้อเสนอมา 15 ประเด็นแต่กรรมาธิการยกร่างฯ พิจารณาเพียง 7 ประเด็นนั้น เนื่องจาก 7 ประเด็น เป็นเรื่องที่กำลังพิจารณากันอยู่       


"วิษณุ" เตรียมเสนอ กมธ.ยกร่าง ตัดบางมาตราออก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รายงานความคืบหน้าที่จะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาเล่าประสบการณ์การแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองในประเทศต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยล่าสุดได้ข้อสรุปที่จะเชิญผู้แทนจากประเทศฝรั่งเศส และเยอรมันนี ประมาณ 3-4 คน โดยอยู่ระหว่างรอการตอบรับบุคคลและนักวิชาการที่จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในส่วนของคณะรัฐมนตรี ซึ่งตนเองมีส่วนรับผิดชอบ และในส่วนของ คสช. ได้มีการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาในขั้นต้นแล้ว และได้ข้อสรุปว่าจะต้องหารือกันอีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน เพื่อนำไปยื่นต่อกรรมาธิการยกร่างฯ

ทั้งนี้ ร่างรัฐธรรมนูญที่กรรมาธิการยกร่างฯ จำนวน 315 มาตรานั้น จำนวนมาตรา ไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่ความสำคัญอยู่ที่เนื้อหาของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเห็นว่ามีจำนวนมาตรามากเกินไป สามารถที่จะตัดทอนเนื้อหาบางส่วนออกได้ 20-30 มาตรา โดยนำส่วนที่ตัดออกไปเขียนไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญแทน


ผ่าน 5 วัน สปช.พิจาณาร่าง รธน. ถึงภาค 4

การประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้ปิดการอภิปรายแล้วเมื่อเวลา 21.03 น. โดยใช้เวลานานกว่า 12 ชั่วโมง และในวันพรุ่งนี้ ได้นัดประชุมอภิปรายรัฐธรรมนูญร่างแรกในภาค 4 การปฏิรูปและการสร้างความปรองดองต่อ ในเวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ ก่อนปิดการประชุม นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์, น.ส.สุภัทรา นาคะผิว และ นายประชา เตรัตน์ กรรมาธิการ ได้ชี้แจงในภาคนี้ว่า จะเป็นเสริมให้นำไปสู่ความปรองดองที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากภาคพลเมือง ถึงจะประสบความสำเร็จได้ จึงได้มีการสร้างกลไกต่าง ๆ ขึ้นมา รวมถึงการจัดตั้งสมัชชาพลเมืองขึ้นในแต่ละจังหวัด เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น และเพื่อความเป็นธรรมในสังคม

ขณะที่ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง สมาชิก สปช. อภิปรายว่า ไม่เห็นด้วยที่จะควบรวมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและผู้ตรวจการแผ่นดินเข้าด้วยกัน เนื่องจากเห็นว่า 2 องค์กรนี้มีลักษณะการทำงานที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ยังกล่าวว่า การคุ้มครองผู้บริโภคนั้นเป็นเรืาองที่สำคัญต่อประชาชนอย่างมาก จึงขอให้ทางกรรมาธิการยกรัฐธรรมนูญทบทวนในเรื่องดังกล่าวด้วย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::::

สปช.ลุยถกรธน.ร่างแรกวันที่ 5 -สมบัติกังวล ม.182

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=613965


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook