รมต.คลังยุโรปจับตากรีซหวั่นแผนปฏิรูปล้มเหลว

รมต.คลังยุโรปจับตากรีซหวั่นแผนปฏิรูปล้มเหลว

รมต.คลังยุโรปจับตากรีซหวั่นแผนปฏิรูปล้มเหลว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรป หวั่นกรีซเผชิญล้มละลายมีแนวโน้มถูกขับออกจากกลุ่มยูโรโซน

สำนักข่าววอชิงตันโพสต์รายงาน รัฐมนตรีคลังของกรีซกำลังถูกชาติสมาชิกยูโร อีก 19 ประเทศจับตามอง สำหรับความล้มเหลวที่เกิดจากการปฏิรูปที่กำลังขยายวงกว้าง ซึ่งขณะนี้หากกรีซต้องการเงินกู้ฉุกเฉินเพื่อนำมาใช้ป้องกันการล้มละลายที่อาจเกิดขึ้นได้

โดย เยอโรม ดิจสเซลโบลม หนึ่งในผู้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรป สรุปในที่ประชุมว่า การหารือในเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก ทั้งนี้ กรีซถึงกำหนดเสนอแผนปฏิรูปตามข้อแลกเปลี่ยนขอกู้เงินจากเจ้าหนี้ 7.2 พันล้านยูโร จากเจ้าหนี้ยุโรป ในสิ้นเดือนนี้ ปัจจุบันกรีซกำลังเผชิญกับการล้มละลาย เป็นไปได้ว่าอาจถูกขับออกจากกลุ่มยูโรโซน วงการพัฒนาด้านการกำหนดนโยบายหลายแห่งทั่วโลก แสดงความเห็นว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัว

ดิสเซลโบลม กล่าวด้วยว่า ปัญหาของทั้ง 2 ฝ่ายจะกระจายไปอย่างกว้างขวาง โดยไม่มีการกำหนดว่าปัญหาจะเกิดที่ไหน พร้อมกันนี้ยังกล่าวด้วยว่าผู้ให้กู้อาจพิจารณาตกลงคนละครึ่งทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน ด้านรัฐมนตรีคลังของกรีซยอมรับว่า ยังคงต้องการตัวเชื่อมเพื่อให้สามารถกู้เงินได้ โดยย้ำว่าเป็นทางเลือกเดียวที่มีในขณะนี้ นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า ประเด็นต่าง ๆ ด้านการปฏิปคืบหน้าไปมากทั้งการปฏิรูปภาษีข้าราชการและด้านตลาดการค้า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook