กมธ.แจงเนื้อหาภาค4ชี้หากสังคมขาดปรองดอง

กมธ.แจงเนื้อหาภาค4ชี้หากสังคมขาดปรองดอง

กมธ.แจงเนื้อหาภาค4ชี้หากสังคมขาดปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แจง เนื้อหา ภาค 4 ชี้หากสังคมขาดปรองดอง ขับเคลื่อนปฏิรูปไม่ได้ มั่นใจหากทำได้ปัญหาเดิมไม่เกิดซ้ำอีกแน่นอน

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ชี้แจงสาระในภาค 4 การปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง ว่า มีความสำคัญและความแตกต่างจากฉบับอื่นๆ ที่ผ่านมา รวมถึงยังอาจแตกต่างจากรัฐธรรมนูญของต่างประเทศด้วย ซึ่งมีจำนวน 22 มาตรา เพื่อให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งกรรมาธิการยกร่างฯ ต้องการให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ และในช่วงที่ผ่านมา ภาครัฐและประเทศได้เสียหายจากความขัดแย้งรวมถึงทำให้เกิดความเสียหายด้านเศรษฐกิจ และด้านอื่น ๆ ที่ประมูลค่าไม่ได้หากสังคมยังขาดความปรองดอง การขับเคลื่อนการปฏิรูปก็จะเกิดขึ้นไม่ได้ จึงต้องสร้างกลไกต่าง ๆ ขึ้นมา เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง

อย่างไรก็ตาม นายคำนูณ กล่าวถึงกรณีที่ภาค 4 นี้ จะไปสร้างความขัดแย้งหรือจะเป็นระเบิดเวลาอีกหรือไม่ ว่า ปัญหานี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น ถ้าทุกฝ่ายเข้าใจและพร้อมให้ประเทศเดินหน้าต่อไป ตลอดจน ย้ำว่า ทุกองค์กรที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ อาทิ สภาปฏิรูปประเทศ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูป ไม่ได้เป็นการสืบทอดอำนาจแต่อย่างใด โดยในภาค 4 มีสมาชิก สปช. แสดงความจำนงจะอภิปรายกว่า 100 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook