ผ่าน 5 วัน สปช.พิจาณาร่าง รธน. ถึงภาค 4

ผ่าน 5 วัน สปช.พิจาณาร่าง รธน. ถึงภาค 4

ผ่าน 5 วัน สปช.พิจาณาร่าง รธน. ถึงภาค 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาปฏิรูปแห่งชาติ ปิดประชุม พิจาณาร่าง รธน. วันที่ 5 หลังเริ่มอภิปราย ในภาค 4 การปฏิรูปและการปรองดอง กมธ.ย้ำต้องได้รับความร่วมมือทุกภาคส่วนจึงจะสำเร็จ

การประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้ปิดการอภิปรายแล้วเมื่อเวลา 21.03 น. โดยใช้เวลานานกว่า 12 ชั่วโมง และในวันพรุ่งนี้ ได้นัดประชุมอภิปรายรัฐธรรมนูญร่างแรกในภาค 4 การปฏิรูปและการสร้างความปรองดองต่อ ในเวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ ก่อนปิดการประชุม นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์, น.ส.สุภัทรา นาคะผิว และ นายประชา เตรัตน์ กรรมาธิการ ได้ชี้แจงในภาคนี้ว่า จะเป็นเสริมให้นำไปสู่ความปรองดองที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากภาคพลเมือง ถึงจะประสบความสำเร็จได้ จึงได้มีการสร้างกลไกต่าง ๆ ขึ้นมา รวมถึงการจัดตั้งสมัชชาพลเมืองขึ้นในแต่ละจังหวัด เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น และเพื่อความเป็นธรรมในสังคม

ขณะที่ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง สมาชิก สปช. อภิปรายว่า ไม่เห็นด้วยที่จะควบรวมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและผู้ตรวจการแผ่นดินเข้าด้วยกัน เนื่องจากเห็นว่า 2 องค์กรนี้มีลักษณะการทำงานที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ยังกล่าวว่า การคุ้มครองผู้บริโภคนั้นเป็นเรืาองที่สำคัญต่อประชาชนอย่างมาก จึงขอให้ทางกรรมาธิการยกรัฐธรรมนูญทบทวนในเรื่องดังกล่าวด้วย




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook