เจ้าของทำบุญให้"เจ้าเจ๋ง"สุนัขแสนรู้ ตายแล้วซากแห้งคล้ายหิน

เจ้าของทำบุญให้"เจ้าเจ๋ง"สุนัขแสนรู้ ตายแล้วซากแห้งคล้ายหิน

เจ้าของทำบุญให้"เจ้าเจ๋ง"สุนัขแสนรู้ ตายแล้วซากแห้งคล้ายหิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่บ้านเลขที่ 6/2 หมู่ที่ 3 ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบ้านของป้าส้มลิ้ม เนียมนาค เจ้าของ เจ้าเจ๋ง สุนัขพันธุ์ไทยที่ตายมาแล้ว 7 ปี แต่ซากไม่เน่าไม่เปื่อย มีลักษณะแห้งแข็งคล้ายกับหิน ซึ่งก็เคยเป็นข่าวไปแล้วครั้งหนึ่งนั้น

ในวันนี้ป้าส้มลิ้มและครอบครัวก็ได้จัดให้มีพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพลและสังฆทาน อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ เจ้าเจ๋ง สุนัขสุดรักที่เป็นเหมือนแก้วตาดวงใจของครอบครัว โดยได้มีการนิมนต์พระภิกษุสงฆ์มา 5 รูป สวดบังสุกุลให้แก่เจ้าเจ๋ง พร้อมกันนี้ก็ยังมีชาวบ้านและผู้ที่ได้รับโชคลาภจากเจ้าเจ๋งมาร่วมทำบุญกว่า 30 คน

ส่วนเครื่องสังฆทานนั้น นอกจากจะเป็นสังฆทานที่ถวายกันทั่วๆ ไปแล้ว ก็มีการถวายสิ่งของที่ทางวัดกำลังขาดแคลนอีกด้วย ส่วนซากของเจ้าเจ๋งวันนี้ ก็ยังคงนอนอยู่บนที่นอนแบบฟองน้ำของเด็กเล็ก มีผ้าคลุมตัวไว้ อีกทั้งยังมีของกินของใช้มากมาย ที่มีคนนำมาให้เจ้าเจ๋งนั่นเอง

ป้าส้มลิ้ม เนียมนาค เจ้าของเจ้าเจ๋ง บอกว่า การทำบุญนี้ ก็เป็นการทำบุญให้กับเจ้าเจ๋ง ทุกปี โดยแต่ละปีจะทำประมาณ 1-2 ครั้ง แต่ละครั้งก็จะมีผู้ที่เคยได้โชคได้ลาภจากเจ้าเจ๋งมาร่วมทำบุญ ด้วยการซื้ออาหารหรือเครื่องสังฆทานถวายพระภิกษุสงฆ์ เป็นการได้บุญทั้งคนที่ให้ และสุนัขที่รัก

สำหรับเจ้าเจ๋งนั้น เป็นสุนัขพันธุ์ไทย มีคนนำมาให้ป้าส้มลิ้มเมื่อราวๆ 25 ปีที่แล้ว ตั้งแต่เจ้าเจ๋งเพิ่งเกิดใหม่ๆ โดยป้าส้มลิ้มและคนในครอบครัวก็ได้เลี้ยงดูมาอย่างดี เหมือนกับเลี้ยงดูคนๆ หนึ่ง ซึ่งเจ้าเจ๋งนั้นเป็นสุนัขแสนรู้ เข้าใจภาษาคนเป็นอย่างมาก เวลาไปไหนก็จะไปด้วยกับป้าส้มลิ้มตลอด แต่ถ้าป้าบอกไม่ให้ไป เจ๋งก็จะไม่ไป และจะนอนเฝ้าบ้านตรงที่ศพของเจ๋งวางอยู่

จนกระทั่งเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว เจ้าเจ๋งป่วยด้วยโรคมะเร็งในลำไส้ และตายในที่สุด ซึ่งพอเจ้าเจ๋งตายแล้ว ป้าส้มลิ้มก็ได้บอกกับเจ้าเจ๋งว่า เมื่อตอนที่เจ๋งอยู่ก็ช่วยทำให้พ่อให้แม่มีเงินมีทองไหลมาเทมาอยู่เสมอ ทั้งนี้ เมื่อเจ๋งตายไปแล้วก็ขอให้เจ๋งอยู่ที่บ้านนี้ต่อไป และขอให้เจ๋งยังคงให้โชคพ่อกับแม่เหมือนเดิม

ซึ่งก็เป็นจริงอย่างที่บอกกับซากของเจ้าเจ๋ง เพราะตั้งแต่เจ้าเจ๋งตายลงไปนั้น ป้าส้มลิ้มและคนในครอบครัวก็มีโชคมีเข้ามาเรื่อยๆ ทั้งเรื่องของการค้าขายหรือแม้แต่การเสี่ยงโชคในบางครั้ง อีกทั้งเจ้าเจ๋งยังให้โชคให้ลาภกับคนที่มาหาอีกหลายคน ดังนั้นในแต่ละปีทางครอบครัวป้าส้มลิ้มจึงได้มีการทำบุญให้กับเจ้าเจ๋งปีละ 1-2 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook