ชาวบ้านยังแห่ดูพญานาคคึกคัก แม้มีประกาศห้ามตั้งโชว์

ชาวบ้านยังแห่ดูพญานาคคึกคัก แม้มีประกาศห้ามตั้งโชว์

ชาวบ้านยังแห่ดูพญานาคคึกคัก แม้มีประกาศห้ามตั้งโชว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีข่าวชาวบ้านทอดแหติดพญานาคตัวนิ่มๆ แต่พอเอาขึ้นมากลายเป็นทองสัมฤทธิ์ ที่บ้านแก่นทราย อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด โดยเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจและปลัดอำเภอเมืองร้อยเอ็ด นำเจ้าหน้าที่ตำรวจและอส.มาแจ้งกับเจ้าของพญานาคว่าเข้าข่ายหลอกลวง และจะขอนำไปตรวจพิสูจน์ ล่าสุด พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติร้อยเอ็ด กรมศิลปากรที่ 10 ร้อยเอ็ด ได้ตรวจสอบแล้วว่า เป็นวัตถุที่ทำขึ้นในสมัยปัจจุบัน ไม่ใช่โบราณวัตถุ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผลตรวจสอบพญานาคชัด เป็นของทำขึ้นใหม่

ความคืบหน้าในกรณีดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (24 เม.ย.) หลังการตรวจพิสูจน์แล้ว ฝ่ายปกครองและตำรวจสั่งให้นายธีระสิทธิ์ ภาคฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน นำไปเก็บไว้ที่วัดแห่งหนึ่ง ที่บ้านแก่นทราย พร้อมกับนายสุรพงษ์ สายโอภาส นายอำเภอ ทำหนังสือสั่งการ ห้ามนำมาตั้งให้คนชม และสมคบกับชาวบ้านหลอกลวงประชาชน เพื่อหวังลาภสักการะ โดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นความผิด และต้องมีการลงโทษ

แต่ปรากฏว่าชาวบ้านที่ติดตามข่าว ได้แห่กันมาแน่นวัด และรบเร้าเจ้าอาวาสวัด จนต้องเอาพญานาคในตู้ครอบมาตั้งให้ประชาชนชม และนำเอาธูปเทียนดอกไม้มาแจกฟรีให้ชาวบ้านนำไปสักการะ พร้อมกับตั้งบริจาคให้ชาวบ้านทำบุญด้วย

โดย นายธีระสิทธิ์ ภาคฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ได้นำป้ายประกาศคำสั่งของอำเภอไปติดไว้ที่เสาศาลาวัด ประกาศเตือนชาวบ้านห้ามงมงาย ห้ามแอบอ้างหาเงินมาติดเตือน แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนที่แห่มาชมจนแน่นศาลาวัด จนต้องประกาศเตือนให้ค่อยทยอยกันขึ้นมาดู เพราะเกรงว่าศาลาจะรับน้ำหนักไม่ไหว

ขณะที่ เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า จำเป็นและพยายามเก็บไว้แล้ว แต่ทนแรงรบเร้าไม่ไหว จำใจนำมาตั้ง แต่ก็ไม่หวังให้งมงาย ขอให้ชมและพิสูจน์กันเอง หากดูแล้วไม่พบอภินิหารใดๆ ก็คงจะเลิกราไปเอง และทางวัดก็ไม่หวังที่จะมีรายได้จากความเชื่อนี้ ส่วนตัวเชื่อตามกรมศิลปากรว่าน่าจะเป็นโลหะมากกว่าพญานาคจริง แต่ก็ไม่สามารถลบล้างความเชื่อของชาวบ้านได้ แต่หากเชื่อแล้วไม่งมงายก็เป็นเรื่องดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook