สธ.เตรียมมาตรการแก้ปัญหาสภาพคล่องร.พ.กันดาร

สธ.เตรียมมาตรการแก้ปัญหาสภาพคล่องร.พ.กันดาร

สธ.เตรียมมาตรการแก้ปัญหาสภาพคล่องร.พ.กันดาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองปลัดสธ. เผย เตรียมมาตรการแก้ปัญหาสภาพคล่อง ใน ร.พ.พื้นที่เสี่ยงภัย กันดาร เตรียมงบ 3 พันล.

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการระยะเร่งด่วนที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาโรงพยาบาลที่ขาดสภาพคล่องที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย กันดาร และพื้นที่ที่มีประชากรน้อยกว่าพื้นที่อื่น โดยขณะนี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้โอนเงินเหมาจ่ายรายหัวไปยังหน่วยบริการ ครบทุกเขตสุขภาพแล้ว กว่า 39,700 ล้านบาท ซึ่งในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้โอนเงินค่าตอบแทนไปยังหน่วยบริการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขโดยครอบคลุมหน่วยบริการในพื้นที่กันดาร เสี่ยงภัย และหน่วยบริการที่ประสบปัญหาสภาพคล่อง จำนวน 3,000 ล้านบาท และสำหรับโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่กันดารและพื้นที่เสี่ยงภัย จำนวน 137 แห่ง จำนวน 464 ล้านบาทแล้ว

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังได้อนุมัติเงินในการปรับเกลี่ยในระบบของหน่วยบริการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 599 ล้านบาทไปยังเขตสุขภาพ 3 เขต ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 1, 2 และ 12 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตภาคเหนือและภาคใต้ โดยคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้มีมติเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2557 ขอใช้งบประมาณกลางช่วยเหลือเพิ่มเติม ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ในการแก้ไขปัญหาโรงพยาบาลที่ขาดสภาพคล่อง ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งคณะกรรมการร่วมกัน 1 ชุด เพื่อวิเคราะห์สาเหตุที่มาของปัญหาการขาดสภาพคล่อง และจัดกลุ่มให้ชัดเจนมากขึ้น จากนั้นจะดูข้อมูลการเงินการบัญชี การจัดการ วางระบบแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับโรงพยาบาลที่มีปัญหาในระยะยาวและเบ็ดเสร็จขึ้น เพื่อให้คลายความกังวลให้ผู้ทำงานในพื้นที่สามารถจัดบริการประชาชนทุกคนได้อย่างเต็มศักยภาพและมีคุณภาพ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook