ทหารเรือบุกจับกุมเรือประมงไทยผิด IUU

ทหารเรือบุกจับกุมเรือประมงไทยผิด IUU

ทหารเรือบุกจับกุมเรือประมงไทยผิด IUU
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเรือตรวจการณ์ 111 เข้าจับกุมเรืออวนลาก 2 ลำ ขณะออกทำประมงบริเวณปากอ่าวหีบ ผิดข้อกำหนด IUU

พล.ร.ท.สุชีพ หวังไมตรี ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 และผู้อำนวยการศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล เขตทัพเรือภาคที่ 1 (ศรชล.เขต 1) ได้รับการประสานจากกลุ่มประมงพื้นที่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า ได้มีเรือประมงอวนลาก มีไต๋เรือและลูกเรือ เป็นคนสัญชาติกัมพูชาและเมียนมา ล่องเรือทำประมงอยู่บริเวณปากอ่าวสัตหีบ จึงสั่งการให้ น.อ.จรัญวีร์ ญาดี เสนาธิการกองเรือปฏิบัติการ พร้อม ร.อ.เจษฎา ตาลลักษมณ์ ผู้บังคับการเรือตรวจการณ์ 111 นำเรือออกจากท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ ออกลาดตระเวนค้นหาเรือเป้าหมาย

ต่อมาได้รับรายงานจากเรือตรวจการณ์ 111 ว่า ได้พบเรือเป้าหมายชื่อ โชคชัยนาวี 22 และโชคชัยนาวี 11 ตัวเรือสีเทา คาดขาว กำลังจอดลอยลำคู่กัน ด้านทิศตะวันตกของเกาะคราม อยู่ห่างจากชายฝั่ง อ.สัตหีบ ออกไปประมาณ 2 ไมล์ทะเล จึงได้เข้าควบคุมพร้อมตรวจสอบพบเรือทั้ง 2 ลำพบ ไต๋เรือเป็นชาวสัญชาติกัมพูชา โดยเป็นลูกเรือชาวกัมพูชา จำนวน 5 คน และ เมียนมา 11 คน รวม 16 คน จึงได้ตรวจยึดตัวเรือและควบคุมตัวไต๋เรือพร้อมลูกเรือมาทำการสอบสวนยังท่าเทียบเรือกลางอ่าว กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

ทั้งนี้ เรือประมงทั้ง 2 ลำ ได้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติการประมง โดยให้ผู้ควบคุมเรือเป็นชาวต่างด้าวซึ่งถือมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติและตามยุทธศาสตร์ข้อกำหนด IUU


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook