กระทรวงต่างประเทศยันยังไม่พบ 6 นักศึกษาไทย

กระทรวงต่างประเทศยันยังไม่พบ 6 นักศึกษาไทย

กระทรวงต่างประเทศยันยังไม่พบ 6 นักศึกษาไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 เม.ย.) การดำเนินการช่วยเหลือคนไทยที่ตกค้าง คนไทยจำนวนหนึ่งเดินทางด้วยเที่ยวบิน TG302 เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ขณะที่ทางบริษัทการบินไทยจะเพิ่มเที่ยวบินอีก 1 เที่ยวเพื่อช่วยคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ในเนปาลกลับบ้านเกิดได้ทั้งหมด

กรมสื่อสารมวลชน กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ล่าสุด ยังยืนยันว่าไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ส่วนกรณีพบนักศึกษาแพทย์ทั้ง 6 คนแล้วตามที่มีรายงานในสื่อออนไลน์จากเพจของสถาบันการศึกษาต้นสังกัดของนักศึกษา กระทรวงต่างประเทศ ระบุยังไม่ได้รับรายงานโดยตรง

ทั้งนี้ เพจดังกล่าวยืนยันกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่ายังไม่ได้รับการติดต่อเช่นกัน ข้อมูลที่ถูกเผยแพร่เป็นความเข้าใจผิดและขณะนี้ทางครอบครัวกำลังพยายามติดต่อ 6 นักศึกษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายชื่อของนักศึกษาได้แก่ ธัญสุดา อรรถวิน (ไหม), นฤดล นาคหาญ (โอ๋), วศิน ชัยวนนท์ (ตั้ว), นวลจันทร์ เจียรพัทนรัก (ตาล), เจษฎา ศุภปีติพร (ตี๋), ดนูวิทย์ แก้ว (ตูน)

ส่วนทางด้านความช่วยเหลือคนไทยในเนปาลที่เหลือ กระทรวงต่างประเทศจะมีการหารือกับบริษัทการบินไทยในวันพรุ่งนี้ (ขอบคุณข้อมูลจาก innnews) 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศได้เผยแพร่รายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ฉบับที่ 3 มีข้อความดังนี้ 

1 รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และในการนี้ ได้แสดงความเสียใจในนามของรัฐบาลและประชาชนไทยต่อรัฐบาลและพี่น้องชาวเนปาล โดยนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีสารแสดงความเสียใจไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนปาล ตามลำดับ พร้อมทั้งยืนยันความพร้อมของรัฐบาลไทยในการให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลและประชาชนเนปาล

2 กระทรวงการต่างประเทศ ได้ตั้งศูนย์ประสานการให้ความช่วยเหลือแก่เนปาล โดยศูนย์นี้มีภารกิจเพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยในเนปาล รวมทั้งบูรณาการการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ แก่ประเทศเนปาล โดยจะมีการประชุมครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ (27 เมษายน 2558) ที่กระทรวงการต่างประเทศ

ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะจัดส่งเจ้าหน้าที่จากกรุงเทพฯ ไปเนปาลเพื่อให้การสนับสนุนภารกิจของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ในขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขแสดงความพร้อมที่จะส่งคณะแพทย์ พยาบาล ช่างเทคนิคและเจ้าหน้าที่ไปประเทศเนปาลเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย นอกจากนั้น หน่วยบรรเทาสาธารณภัยและหน่วยกู้ภัยจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งพลเรือนและทหาร บุคลากรจากกระทรวงมหาดไทย และกองทัพ รวมทั้งทีมสุนัขทหารค้นหา ต่างมีความพร้อมให้ความช่วยเหลือ หากเนปาลประสงค์

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทยได้แจ้งให้กระทรวงการต่างประเทศทราบถึงความต้องการในชั้นต้น ดังนี้ ผ้าห่ม อาหาร เต็นท์พักอาศัย ยารักษาโรค อุปกรณ์ปฐมพยาบาล และน้ำดื่ม โดยรัฐบาลไทยจะพิจารณาจัดส่งความช่วยเหลือให้แก่ประเทศเนปาลตามที่ฝ่ายเนปาลประสงค์ต่อไป ในโอกาสแรก

3 ในเบื้องต้น รัฐบาลไทยโดยกระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติเงินช่วยเหลือแก่รัฐบาลเนปาลจำนวน 200,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 6,000,000 บาท ทั้งนี้ เนื่องจากไทยและเนปาลมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันมาเป็นเวลายาวนาน รวมทั้งเมื่อคำนึงถึงความเสียหายที่รุนแรงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 80 ปีของเนปาล

4 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ แจ้งว่า ได้เกิดเหตุ after shock เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่ง สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ตรวจสอบกับสนามบินตรีภูวัน ที่กรุงกาฐมาณฑุ แล้ว ยังคงเปิดดำเนินการเป็นปกติส่วนคนไทยที่ติดอยู่ตามสถานที่ต่างๆ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดส่งบุคลากรเพื่อติดตาม ตรวจสอบความเป็นอยู่ของคนไทยและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

5 ญาติคนไทยในเนปาลสามารถติดต่อกองคุ้มครองฯ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้ที่หมายเลขฮอตไลน์ 085-911-4076, 094-003-7190-2  ระหว่างเวลา 08.00 - 22.00 น.

6 ในส่วนของคนไทยในเนปาล สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เปิดหมายเลขฮอตไลน์ +977-980-106-9233  และ +977-984-124-2094  เพื่อใช้ในการติดต่อขอความช่วยเหลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook