ดินไหวเนปาลตายพุ่ง2,500คน-6น.ศ.มศวปลอดภัย

ดินไหวเนปาลตายพุ่ง2,500คน-6น.ศ.มศวปลอดภัย

ดินไหวเนปาลตายพุ่ง2,500คน-6น.ศ.มศวปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวเนปาล พุ่งกว่า 2,500 ราย เจ็บราว 6,237 ราย คาดสูงขึ้น หลังอาฟเตอร์ช็อก 6.7 ริกเตอร์ซ้ำ ขณะที่ ทูตไทยในเนปาล พร้อมส่งปชช.กลับ ขณะ 6 นศ. มศว ปลอดภัยดี - ญาติติดต่อคณะแสวงบุญนครศรีฯ ได้แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยฉุกเฉินแห่งชาติเนปาลได้เผยถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งหายของประเทศขนาด 7.9 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยตัวเลขเกิน 2,500 คนแล้ว ผู้ได้บาดเจ็บราว 6,237 คน ซึ่งบาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิต 22 ศพ หลังเกิดหิมะถล่มบนภูเขาเอเวอร์เรส แต่ยังสูญหายอีก 217คน

โดย นาย ซูชิล คอยราล่า นายกรัฐมนตรีเนปาล ได้ลงพื้นที่เข้าไปดูแลประชาชนและที่เกิดเหตุในกรุงกาฐมาณฑุ และได้ให้เจ้าหน้าที่จัดการกางเต็นท์เท่าที่จะหาได้ เพื่อให้ประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศัยได้เข้าพักพิงชั่วคราว เนื่องจากสภาพอากาศค่อนข้างหนาวอยู่ที่ 14-15 องศา และประชาชนยังไม่กล้ากลับเข้าไปบ้าน เนื่องจากยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตลอดเวลา และจำนวนมากไม่มีที่อยู่อาศัย ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังคงอาศัยทางเท้า ริมฟุตปาธนอนพักในเวลากลางคืน เนื่องจากไม่กล้ากลับเข้าไปในโรงแรม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเนปาล กล่าวขอบคุณ สหรัฐอเมริกา, จีน, สหภาพยุโรป, รัสเซีย, อินเดีย, ปากีสถาน และประเทศอื่น ๆ อีกมากมายสำหรับการส่งความช่วยเหลือเข้ามายังเนปาล

เจ้าหน้าที่หน่วยงานฉุกเฉินเนปาล เผยว่า ยังคงมีผู้ติดใต้ซากตึก อาคาร บ้านเรือนอีกจำนวนมาก และน่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ หลังจากเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรง 6.7 ตามมาตราริกเตอร์ซ้ำ และจนถึงขณะนี้เกิดอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 60 ครั้งแล้ว


ทูตไทยยันเจอ6นศ. มศวแล้วปลอดภัยดี-ประสานพากลับไทย

นายวุตติ วุตติสันต์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล กล่าวว่า ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ แจ้งล่าสุดว่า พบนักศึกษาแพทย์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ทั้ง 6 คนแล้ว ทั้งหมดปลอดภัย และสามารถติดต่อกับญาติได้แล้ว ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ขอให้ทั้ง 6 คน หาช่องทางเดินทางมายังกรุงกาฐมาณฑุ เพื่อขึ้นเครื่องบินโดยสารกลับประเทศไทย แต่การเดินทางมาที่กรุงกาฐมาณฑุคงต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะสายการบินภายในประเทศเนปาล ปิดให้บริการ ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ กำลังช่วยหาข้อมูลเส้นทางให้กับทั้ง 6 คนนี้

ส่วนข่าวที่ว่ามีแพทย์หญิงชาวไทยที่เสียชีวิตอยู่บนเบสแคมป์ของเทือกเขาเอเวอเรสต์ ขณะเกิดหิมะถล่มนั้น ทราบว่าเขาถือสัญชาติอเมริกันด้วย จึงอาจถูกส่งชื่อไปที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในเนปาล แต่ทางเจ้าหน้าที่ของไทยยังติดตามตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ อย่างไรก็ตาม ตนจะเดินทางกลับไปยังเนปาลในช่วงสายของวันที่ 27 เม.ย. นี้ เพื่อบัญชาการการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล


หลายชาติ-องค์กรส่งสิ่งของ, จนท.ไปช่วยเหลือเนปาล
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลายประเทศและองค์กรต่าง ๆ เริ่มทยอยเดินทางถึงเนปาลแล้ว เพื่อเข้าช่วยเหลือในการกู้ภัยและด้านอาหาร เครื่องนุ่งห่ม เต็นท์ที่พัก โดยอินเดียเป็นชาติแรกที่ส่งเครื่องบินกองทัพอากาศหลายลำนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ 43 ตัน ซึ่งมีทั้งเต็นท์ อาหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบ 200 คน ส่วนปากีสถานก็ส่งเครื่องบิน ซี-130 จำนวน 4 ลำ นำโรงพยาบาลสนามขนาด 30 เตียง ไปติดตั้ง พร้อมด้วยทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญตลอดจนอาหาร 2,000 ห่อ น้ำดื่มบรรจุขวด และสิ่งของจำเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังส่งทีมค้นหา พร้อมสุนัขดมกลิ่น ระบบเรดาร์ตรวจจับ และอุปกรณ์ตัดคอนกรีตเข้ามาช่วยเหลือ ขณะที่จีนได้จัดส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและค้นหา 62 คน พร้อมสุนัขดมกลิ่นถึงเนปาล และเริ่มปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้ที่ใต้ติดซากอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มเป็นจำนวนมาก ด้านญี่ปุ่นส่งทีมเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน 70 คน ไปเนปาล เช่นเดียวกับสิงคโปร์ ส่วนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ประกาศเงินช่วยเหลือกว่า 148 ล้านบาท สหรัฐอเมริกาส่งทีมกู้ภัยไปช่วยค้นหาเหยื่อแผ่นดินไหว พร้อมทั้งอนุมัติเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 33 ล้านบาท สำหรับใช้ในกรณีเร่งด่วนและจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม ส่วนสหภาพยุโรปและ ไอเอ็มเอฟ ประกาศพร้อมจะให้ความช่วยเหลือแก่ เนปาล ในทุก ๆ ทางเท่าที่จะทำได้อย่างเต็มที่ ด้านกาชาดสากลและหน่วยงานอีกหลายแห่งก็กำลังประเมินความเสียหายเพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือต่อไป และเตรียมส่งเจ้าหน้าที่กาชาดสากลไปยังเนปาล เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เลวร้ายครั้งนี้

ญาติติดต่อคณะแสวงบุญนครศรีฯ ได้แล้ว

ความคืบหน้าจากกลุ่มญาติของคณะแสวงบุญ 30 คน ที่เดินทางไปจากวัดป่าเรียน ตำบลสระแก้ว อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ไปประเทศเนปาล หลายคนพยายามหาช่องทางในการติดต่อประสานงาน เพื่อติดตามข้อมูลของญาติของตนเองที่เดินทางไปแสวงบุญ ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 7.9 แมกนิจูด ล่าสุดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา กลุ่มญาติดังกล่าวสามารถติดต่อกับคณะแสวงบุญได้แล้ว และทุกคนปลอดภัยดี


ทูตไทยในเนปาล พร้อมส่งปชช.กลับ

นายวุตติ วุติสันต์ เอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงกาฐมานฑุ ประเทศเนปาล เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้มีการประสานงานกับทุกภาคส่วนในการอำนวยความสะดวก ส่งกลับคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว และประสงค์จะเดินทางกลับจากเนปาลอย่างเต็มที่ เบื้องต้น คนไทยที่อยู่ประจำ ซึ่งมีรายชื่อกับทางสถานทูตสามารถติดต่อได้หมดแล้ว และส่วนใหญ่แจ้งว่าจะอยู่ต่อ มีบางส่วนที่บ้านพักได้รับความเสียหาย และได้มาพักที่ศูนย์ชั่วคราวของสถานทูต ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวก็มีการทยอยประสานมาอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการส่งกลับในทันที ซึ่งในวันนี้ก็จะมีอีกประมาณ 40 คน ที่จะเดินทางกลับ

ทั้งนี้ เอกอัคราชทูตไทย ประจำเนปาล ยังกล่าวด้วยว่า การประสานงานในเนปาลค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากได้มีการสั่งปิดเป็นวันหยุดต่อเนื่อง 7 วัน เพื่อเร่งแก้ไขระบบสาธารณูปโภค จึงอาจทำให้การติดต่อกับทางการไม่ค่อยสะดวก แต่สถานทูตจะเร่งประสาน และช่วยเหลือคนไทยอย่างเร่งด่วนที่สุด


กต.เชิญผู้แทนทุกฝ่ายร่วมหารือช่วยเนปาล

นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศเนปาล หลังประสบเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนเหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สภากาชาดไทย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

โดย นายสุวัฒน์ กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้มีความแรงสุดที่สุดในรอบ 80 ปี ของเนปาล มีผลกระทบต่อพี่น้องชาวไทยที่เข้าไปและพำนักก่อนหน้านี้ ไทยจึงจัดส่งความช่วยเหลือชาวเนปาล และให้คนไทยในเนปาลกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ

ทั้งนี้ ได้แจ้งให้ทราบผลการดำเนินงาน 2 วันที่ผ่านมาว่า กระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติเงินกว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือและเตรียมจัดส่งสิ่งของ การกู้ภัย การประชาสัมพันธ์ ไปยังเนปาล โดยสนามบินที่กรุงกาฐมาณฑุยังใช้งานได้ตามปกติแต่ยังไม่สะดวกมากนัก 

อีกทั้งได้ตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อให้การช่วยเหลือแก่เนปาล เพื่อประสานคนไทยในเนปาล และเพื่อประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงจะประสานไปยังรัฐบาลเนปาลโดยตรง เพื่อให้ความช่วยเหลือตรงตามต้องการ อีกทั้งประสานสถานทูตไทยในเนปาลให้ใช้พื้นที่บริเวณรอบสถานทูต เป็นที่พำนักคนไทยชั่วคราว อย่างไรก็ตามหลังการประชุมเสร็จสิ้นจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ


คณะแสวงบุญนครศรีฯพักสถานทูตไทยในเนปาล

กลุ่มเครือญาติของพระมหาสมปอง ญาณทีโป เจ้าอาวาสวัดป่าเรียน และพุทธศาสนิกชนส่วนหนึ่งได้เข้ามาติดตามข่าวในวัดป่าเรียน หมู่ที่ 4 ต.ตลิ่งชัน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในประเทศเนปาล ในขณะที่พุทธศาสนิกชนของวัดกำลังเดินทางไปแสวงบุญ 

นางเวณู ทับทอง ญาติของพุทธศาสนิกชนที่เดินทางไประบุว่า มีพระภิกษุเดินทางไป 4 รูป ฆราวาสอีก 27 คน รวม 31 คน เดินทางไปถึงได้เพียงวันเดียวได้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ซึ่งล่าสุดนั้นสามารถติดต่อกับทั้งหมดได้แล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะนี้ทั้งหมดพักอยู่ที่สถานทูตไทย อยู่ในระหว่างการประสานงานเพื่อเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากหลายคนต้องดำเนินการเรื่องเอกสารเพราะขณะหลบหนีออกจากที่พักเอกสารได้ติดค้างอยู่ในที่พักได้รับความเสียหาย




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook