กต.เชิญผู้แทนทุกฝ่ายร่วมหารือช่วยเนปาล

กต.เชิญผู้แทนทุกฝ่ายร่วมหารือช่วยเนปาล

กต.เชิญผู้แทนทุกฝ่ายร่วมหารือช่วยเนปาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศ เชิญผู้แทนทุกฝ่ายร่วมหารือช่วยเหลือเนปาล พร้อมอนุมัติเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 6.6 ล้านบาท

นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศเนปาล หลังประสบเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนเหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สภากาชาดไทย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

โดย นายสุวัฒน์ กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้มีความแรงสุดที่สุดในรอบ 80 ปี ของเนปาล มีผลกระทบต่อพี่น้องชาวไทยที่เข้าไปและพำนักก่อนหน้านี้ ไทยจึงจัดส่งความช่วยเหลือชาวเนปาล และให้คนไทยในเนปาลกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ

ทั้งนี้ ได้แจ้งให้ทราบผลการดำเนินงาน 2 วันที่ผ่านมาว่า กระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติเงินกว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือและเตรียมจัดส่งสิ่งของ การกู้ภัย การประชาสัมพันธ์ ไปยังเนปาล โดยสนามบินที่กรุงกาฐมาณฑุยังใช้งานได้ตามปกติแต่ยังไม่สะดวกมากนัก 

อีกทั้งได้ตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อให้การช่วยเหลือแก่เนปาล เพื่อประสานคนไทยในเนปาล และเพื่อประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงจะประสานไปยังรัฐบาลเนปาลโดยตรง เพื่อให้ความช่วยเหลือตรงตามต้องการ อีกทั้งประสานสถานทูตไทยในเนปาลให้ใช้พื้นที่บริเวณรอบสถานทูต เป็นที่พำนักคนไทยชั่วคราว อย่างไรก็ตามหลังการประชุมเสร็จสิ้นจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook