นายกฯถกอาเซียนย้ำไทยมุ่งนำสงบ - คุยฮ่องกงดันลงทุน

นายกฯถกอาเซียนย้ำไทยมุ่งนำสงบ - คุยฮ่องกงดันลงทุน

นายกฯถกอาเซียนย้ำไทยมุ่งนำสงบ - คุยฮ่องกงดันลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีเปิดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ย้ำ ประชาชนคือหัวใจของประชาคมอาเซียน เสียใจดินไหวเนปาล - หารือฮ่องกง ผลักดันความร่วมมือการค้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมภริยา ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26  ณ ห้องเพลนนารี ฮอลล์ กัวลาลัมเปอร์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จากนั้นได้เข้าร่วมการประชุมเต็มคณะพร้อมกับผู้นำอาเซียน 9 ชาติ และ นายเล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียน โดยมีวาระการประชุมเกี่ยวกับการจัดตั้งประชาคมอาเซียน วิสัยทัศน์ของประชาคมอาเซียนภายหลังปี 2015 และทิศทางในอนาคต

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่ให้การต้อนรับอยางอบอุ่น รวมทั้งแสดงความเสียใจที่ได้ทราบข่าวเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเนปาล พร้อมย้ำถึงวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ภายหลังปี 2558 ว่า สำหรับประเทศไทย ประชาชนคือศูนย์กลางของประชาคมอาเซียน ดังนั้นจะต้องมุ่งสร้างประชาคมที่ประชาชนทุกคนได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่และมีความสุข ป้องกันไม่ให้ถูกกระทบจากภัยคุกคามต่าง ๆ และการเข้าถึงทรัพยากรอย่างเท่าเทียม

นอกจากนี้ ในช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนโดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องพร้อมผลักดันความร่วมมือโดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยให้ไทยเป็นประตูสู่อาเซียนและฮ่องกงเป็นประตูสู่จีนของไทย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook