นายกเชิญฮ่องกงร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-ศก.พิเศษ

นายกเชิญฮ่องกงร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-ศก.พิเศษ

นายกเชิญฮ่องกงร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-ศก.พิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ยงยุทธ' เผย นายกฯ หารือฮ่องกงเพิ่มความสัมพันธ์ ขยายการค้า ใช้เป็นประตูสู่จีน พร้อมเชิญร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-เขตเศรษฐกิจพิเศษ

ร.อ.น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเหลิ่ง จัน เย้ง ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 

โดยนายกรัฐมนตรีได้ใช้โอกาสนี้กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทย ซึ่งมีเสถียรภาพมากขึ้นและอยู่ระหว่างการปฏิรูปประเทศในหลายด้าน โดยรัฐบาลปัจจุบันเน้นการดำเนินความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่เท่าเทียม ได้รับประโยชน์ร่วมกัน และปราศจากคอร์รัปชั่น ซึ่งฮ่องกงได้แสดงความชื่นชมและมั่นใจต่อการบริหารของนายกรัฐมนตรีที่ตรงไปตรงมา ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายพอใจกับภาพรวมความสัมพันธ์ไทย-ฮ่องกง โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีเห็นว่าควรเพิ่มพูนความสัมพันธ์ทางการระหว่างภาครัฐให้มากขึ้น ซึ่งไทยได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลของฮ่องกงในการผลักดันความร่วมมือระหว่างกันให้เป็นรูปธรรม และเห็นพ้องที่จะเป็นประตูซึ่งกันและกัน โดยฮ่องกงเป็นประตูสู่จีน และไทยเป็นประตูสู่อาเซียน 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังขอให้ฮ่องกงพิจารณาการนำเข้าข้าวจากไทยมากขึ้น และเชิญชวนให้ฮ่องกงเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและในบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook