กรมศุลกากรจับงาช้างแอฟริกาค่า200ล้านบาท

กรมศุลกากรจับงาช้างแอฟริกาค่า200ล้านบาท

กรมศุลกากรจับงาช้างแอฟริกาค่า200ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกรมศุลกากร แถลงจับงาช้างแอฟริกา 511 กิ่ง มูลค่า 200 ล้านบาท

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ กรมศุลกากร แถลงข่าวการจับกุมงาช้างแอฟริกา จำนวน 511 กิ่ง น้ำหนักรวม 3,127 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท หลังได้รับแจ้งจากบริษัท อินโดจีน อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด ว่า มีการแอบอ้างนำชื่อบริษัทไปขนส่งสินค้าที่สำแดงเท็จว่าเป็นใบช้า น้ำหนัก 11,000 กิโลกรัม ก่อนที่ตู้ดังกล่าวจะถูกขนส่งทางเรือจากเมืองบอมบาซา ประเทศเคนยา ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ผ่านประเทศศรีลังกา, มาเลเซีย, สิงคโปร์ จนมาขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อรอผ่านพิธีการศุลกากรผ่านแดน เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 19 วัน ก็ถูกเครื่องเอ็กซเรย์ตู้คอนเทนเนอร์ แสกนพบงาช้างซุกซ่อนอยู่ภายใต้กระสอบใบช้าได้ก่อนที่จะถูกส่งไปยังประเทศลาว

เบื้องต้น จากการตรวจสอบงาช้างลอตนี้ยังพบว่าบางส่วนเป็นงาช้างที่เคยถูกจับได้ และส่งคืนกลับไปยังประเทศแอฟริกา ขณะที่บางส่วนก็เป็นงาช้างที่ถูกยึดไว้และเก็บรักษาอยู่ในคลังของกลางของบางประเทศ

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งสืบสวนจับกุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้างาช้างมาดำเนินคดี และใช้ พ.ร.บ.ฟอกเงินเข้ามายึดทรัพย์ พร้อมกันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมทำความเข้าใจกับผู้แกะสลักงาช้างในอำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ แหล่งผลิตผลิตภัณฑ์จากงาช้าง ห้ามมิให้แกะสลักงาช้างแอฟริกา เพราะถือเป็นสินค้าต้องห้ามผ่านประเทศ ตามอนุสัญญาไซเตสว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์



ทั้งนี้ ในปี 2558 ไทยสามารถจับกุมงาช้างได้แล้วกว่า 1,302 ชิ้น น้ำหนักรวมกว่า 2,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 205 ล้านบาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook