อุทยานทับลานเอาผิดรีสอร์ทบุกรุกกว่า 400 คดี

อุทยานทับลานเอาผิดรีสอร์ทบุกรุกกว่า 400 คดี

อุทยานทับลานเอาผิดรีสอร์ทบุกรุกกว่า 400 คดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุ แจ้งความดำเนินคดีรีสอร์ทบุกรุกอุทยานฯ แล้ว 446 คดี สั่งรื้อไปแล้ว 50% ที่เหลือเร่งติดป้าย ม.22 เตรียมรื้อต่อ

นายวิโรจน์ โรจนจินดา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดปราจีนบุรีกับจังหวัดนครราชสีมา ว่าจากการลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งหมดกว่า 600 คดี จนถึงวันนี้มีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 446 คดี มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างไปแล้วประมาณ 50%

โดยล่าสุด มีการรื้อถอนพื้นที่ปลูกมันสัมปะหลังและยางพาราไปแล้ว 63 คดี ส่วนรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ รื้อถอนไปแล้วเกือบ 50 คดี ล้วนเป็นคดีที่สิ้นสุดแล้ว ส่วนคดีที่เหลือบางส่วนอยู่ขั้นตอนของพนักงานสอบสวน และส่วนหนึ่งอยู่ขั้นตอนของศาลปกครอง ซึ่งทางอุทยานฯ ได้เร่งนำป้ายประกาศตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติไปติดไว้ เพื่อเตรียมดำเนินการรื้อถอนต่อไป

ส่วนคดีบ้านทะเลหมอก รีสอร์ท อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ผู้บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลานรายใหญ่นั้น

ล่าสุดได้มีการยื่นศาลเพื่อขอรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ ในวันนี้ (27 เม.ย.) ศาลจะมีการพิจารณาว่าจะรับเรื่องดังกล่าวไว้เพื่อรื้อฟื้นคดีหรือไม่

สำหรับการดำเนินการป้องกันและปราบปรามผู้บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลานนั้น ขณะนี้ตนได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยเคลื่อนที่เร็วลงสำรวจทุกวัน โดยเฉพาะในเขต ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มักจะพบการลักลอบบุกรุกอุทยานฯ รายใหม่ๆ และได้มีการจับกุมแจ้งความดำเนินคดีเป็นประจำ ส่วนพื้นที่อื่นๆ ปัจจุบันก็เริ่มเบาบางลงแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook