กมธ.รธน.ส่งร่างแรก ให้ครม.คสช.พรรคการเมืองแล้ว

กมธ.รธน.ส่งร่างแรก ให้ครม.คสช.พรรคการเมืองแล้ว

กมธ.รธน.ส่งร่างแรก ให้ครม.คสช.พรรคการเมืองแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ส่ง ร่างแรกให้ ครม.-คสช.-พรรคการเมือง แล้ว ปฏิเสธตั้งธงว่าจะไม่ปรับแก้ไขร่างตามที่ สปช. เสนอ ขณะที่ 'พล.อ.ประวิตร' รอ กมธ.ยกร่างฯ แก้รธน. หารือ สปช. ปมประชามติ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า วันนี้ทางกรรมาธิการฯ ได้ส่งร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกไปยัง คสช. คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ รวมถึงพรรคการเมือง โดยตามที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนด คือ ต้องส่งคำขอแก้เพิ่มรัฐธรรมนูญกลับมายังกรรมาธิการยกร่างฯ ภายใน 30 วัน ส่วนหน่วยงานอื่น เช่น พรรคการเมืองและภาคประชาชน ก็เปิดรับฟังความคิดเห็น เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา ในช่วง 60 วันสุดท้ายอย่างรอบคอบ ขณะเดียวกัน มั่นใจว่า ภายหลังการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 20-26 เมษายนที่ผ่านมา และเมื่อมีการปรับแก้เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์แล้ว สมาชิก สปช. ส่วนใหญ่จะยอมรับรัฐธรรมนูญที่ผ่านการพิจารณามาร่วมกัน แม้จะมีการอภิปรายที่ไม่เห็นด้วยบ้าง แต่ก็สามารถยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมได้ พร้อมปฏิเสธการตั้งธงว่าจะไม่ปรับแก้ไขร่างตามที่ สปช. เสนอ


ประวิตรบอกรอสปช.ถกกมธ.ปมแก้รธน.ทำประชามติ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ส่วนตัวมองว่าไม่ได้มีปัญหา ซึ่งกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องหารือกันว่าจะมีการปรับแก้หรือไม่ ซึ่งจะมีการส่งให้ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. รวมถึงคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง พร้อมย้ำว่า ในเรื่องข้อเสนอการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญนั้น ต้องว่ากันตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งไม่ได้บัญญัติไว้ว่าจะต้องทำประชามติหรือไม่ และอยู่ที่ประชาชนจะตกลงกัน ส่วนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปัจจุบันเพื่อให้มีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ต้องมีการหารือกัน โดยทางสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. จะหารือกับกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่าจะดำเนินการอย่างไร

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ทางกองทัพได้เตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศเนปาลซึ่งเกิดเหตุแผ่นดินไหว โดยเตรียมจัดชุดแพทย์ และทางกองทัพอากาศได้จัดเตรียมเครื่องบินพร้อมที่จะไปดูแล อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงการต่างประเทศได้มีการประชุมในภาพรวมว่าจะสามารถช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง ซึ่งยืนยันว่ามีการเตรียมการไว้แล้ว


กมธ.ปฏิรูป 18 คณะ นัดหารือยื่นคำขอแก้ไขร่าง รธน.

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภา วันนี้ คณะกรรมาธิการปฏิรูปของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ทั้ง 18 คณะ จะประชุมกันกำหนดประเด็นในการแปรญัตติร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ประเด็นการแปรญัตติมีความซ้ำซ้อนกัน ทั้งนี้ เป็นไปตามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) มาตรา 36 กำหนดให้สมาชิก สปช. ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูฐต่อประธาน กมธ.ยกร่าง รธน. ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ สปช.เสร็จสิ้นการพิจารณา จากนั้นให้คณะ กมธ. ยกร่าง รธน.ส่งร่าง รธน. ให้คณะรัฐมนตรี และ คสช. พิจารณาเสนอความคิดเห็นหรือยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมต่อประธานกมธ.ยกร่าง รธน.ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่าง รธน. และตามมาตรา 37 กำหนดให้คณะ กมธ.ยกร่าง รธน.พิจารณาคำขอแก้ไขเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และเมื่อแก้ไขเพิ่มเติมแล้ว ให้เสนอร่าง รธน.ต่อ สปช. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่าง รธน.นั้นทั้งฉบับ โดย สปช.ต้องมีมติภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่าง รธน.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::::

เสรีเสนอปรับร่างรธน.ตัดสส.รายชื่อสว.สรรหาออก

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=614478



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook