ดินไหวเนปาลตายทะลุ3,700คน-กต.แถลงมอบ23.1ล.

ดินไหวเนปาลตายทะลุ3,700คน-กต.แถลงมอบ23.1ล.

ดินไหวเนปาลตายทะลุ3,700คน-กต.แถลงมอบ23.1ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดผู้เสียชีวิต เหตุแผ่นดินไหวเนปาล 7.9 ริกเตอร์ ทะลุกว่า 3,700 คน บาดเจ็บกว่า 6,500 คน ขณะที่ กต.แถลงมอบ 23.1 ล. ช่วย - กองทัพไทย ส่งแพทย์ทหาร ทหารช่าง 64 นาย ร่วมบินช่วย 28 เม.ย. นี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หน่วยฉุกเฉินแห่งชาติเนปาลได้เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของประเทศขนาด 7.9 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 3,000 คน ผู้บาดเจ็บกว่า 6,500 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาผู้ติดอยู่ใต้ซากต่อเนื่อง ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตที่ประเทศใกล้เคียง อินเดีย จีน ทิเบต สหรัฐอเมริกา เช่นกัน

ขณะที่นานาชาติ ได้ส่งทีมแพทย์พร้อมสิ่งของเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ศูนย์อพยพของเนปาลแล้ว 


โฆษก กห. เผย พล.อ.ประวิตร สั่งกองทัพ เร่งช่วยเนปาล

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. กล่าวถึงเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงของประเทศเนปาล จนเกิดความเสียหายและทำให้มีประชาชนเสียชีวิตจำนวนมากที่ผ่านมานั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้กองทัพไทยเตรียมการและให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนแก่ประชาชนชาวเนปาลที่ได้รับผลกระทบ โดยกองทัพไทยได้วางแผนจัดกำลังพลจำนวน 64 นาย พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตและเครื่องอุปโภค บริโภค ออกเดินทางด้วย บ.C 130 จากประเทศไทย ใน 28 เม.ย. 58 เวลา 08.00 น. ไปยังประเทศเนปาล เพื่อให้การช่วยเหลือในขั้นต้น โดยจะประเมินสถานการณ์และประสานงานกับกองทัพเนปาล เพื่อวางแผนขยายผลให้ความช่วยเหลือต่อไป

ขณะเดียวกัน รัฐบาลกำหนดจัดรายการการกุศล เพื่อระดมน้ำใจจากประชาชนชาวไทย ช่วยเหลือประชาชนชาวเนปาลที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ใน 28 เม.ย. 58 เวลา 20.00-22.40 น. ถ่ายทอดสด ทาง ททบ.5 จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยได้ร่วมแสดงน้ำใจในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ในวันเวลาดังกล่าว

 

รบ.เปิดบัญชีระดมเงินช่วยเหลือเนปาล

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เปิดบัญชีระดมเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล 'หัวใจไทยส่งไปเนปาล' เลขที่บัญชี 067-0-10330-6 ธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล โดยจะสรุปยอดการบริจาคในเวลาประมาณ 17.00น. ของทุกวัน และนำไปสมทบกับเงินบริจาคของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ และกองทัพ ซึ่งบุคคลที่สนใจจะสามารถร่วมบริจาคผ่านเซเว่นอีเลฟเว่น ได้ทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ ทางไทย โดยสภากาชาด และกระทรวงสาธารณสุข จะประสานส่งบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงข้าวสารไปช่วยเหลือเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ม.ล.ปนัดดา ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลกระทบภายหลังเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ว่า ล่าสุด ยังไม่พบคนไทยที่เสียชีวิต และได้รับผลกระทบเพิ่มเติม นอกจาก นางสาวมาริสา จิระวงศ์ ผู้ช่วยแพทย์เชื้อสายไทย-สหรัฐฯ ที่เสียชีวิตร่างแรกให้ ครม. คสช.พรรคการเมืองแล้ว ปัดมีธงไม่ปรับแก้

 

กต.แถลงมอบ21ล.เนปาลส่งทีมช่วย28เมย.

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงการช่วยเหลือประเทศเนปาลหลังประสบเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา โดยภายหลังจากการประชุมจากหน่วยงานต่าง ๆ ในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) ได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ชุดแรกชุดบรรเทาสาธารณภัย หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน เดินทางไปช่วยเหลือ

นอกจากนี้ยังเตรียมส่งหน่วยแพทย์ หน่วยพิสูจน์อัตลักษณ์ หน่วยกู้ภัย ข้าว อุปกรณ์สื่อสารเครือข่ายวิทยุ พร้อมเครื่องบิน ซี130 ไปช่วยเหลือ และกระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติเงินจำนวน 200,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ สภากาชาดไทย จำนวน  500,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติงบประมาณในการช่วยเหลือ ขณะที่ศูนย์ดำรงค์ธรรมได้เปิดรับบริจาคสิ่งของเพื่อส่งไปช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ในส่วนการให้ความช่วยเหลือคนไทยนั้น ทั้งคนไทยที่พำนักในเนปาลจำนวน 100 คน ปลอดภัยดีและยังไม่มีใครประสงค์เดินทางกลับ ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยได้มีการประสานอย่างใกล้ชิด เพื่อยืนยันการบินไทยยังเดินทางตามปกติ และทางสถานทูตได้ประสานจากโรงแรมเพื่อเดินทางกลับ ขณะคนไทยประมาณ 50 คน ที่เดินทางไปประชุมหรือท่องเที่ยวได้รับความช่วยเหลือโดยอาศัยอยู่ในทำเนียบทูตไทยประจำเนปาล และเตรียมเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งทางการบินไทยยืนยันในการบิน ด้วยเที่ยวบิน ทีจี319 ซึ่งทำการบินทุกวัน และพร้อมเพิ่มเที่ยวบินหากมีความต้องการเพิ่มขึ้น โดยยังคงไม่ได้รับรายงานว่ามีคนเสียชีวิต ขณะที่ได้มีการตั้งศูนย์ประสานให้ความช่วยเหลือคนไทยในเนปาลและรัฐบาลเนปาลด้วยเช่นกัน

สำหรับนักศึกษาแพทย์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เบื้องต้นได้รับรายงานว่าปลอดภัย ล่าสุดได้พำนักอยู่ในเมืองโพคารา ขณะที่ผู้ช่วยแพทย์ที่มีรายงานว่าเสียชีวิตนั้น เบื้องต้นพบว่าได้ถือสองสัญชาติคือไทย-อเมริกัน จึงได้ประสานกับสถานทูตสหรัฐฯ เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง 

 

บินไทยแจ้งทีจี320บินจากเนปาลถึงไทยเวลา18.15น.วันนี้

ศูนย์ฮอทไลน์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า เที่ยวบินไฟล์ทล่าสุด ที่เดินทางมาจากกรุงกาฐมัณฑุ ประเทศเนปาล หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ เมื่อ 2 วันก่อน ในไฟล์ท์วันนี้ (27 เม.ย.) จะเป็นเที่ยวบิน ทีจี 320 เป็นเที่ยวบินปกติที่บริการอยู่แล้ว โดยบินออกมาจากประเทศเนปาล เมื่อเวลา 13.30 น. และมีกำหนดถึงสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ในเวลา 18.15 น. ซึ่ง ยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขผู้โดยสารบนเครื่องในไฟล์ทนี้ได้ว่ามีจำนวนเท่าไร แค่คาดว่าจะเต็มลำ และการบินไทย ยังคงให้บริการในเส้นทางไทย-เนปาล ตามปกติทุกวัน

 

ยอดเหยื่อดินไหวเนปาลพุ่ง3,700นานาชาติทยอยช่วยเหลือ

สื่อต่างประเทศรายงาน ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 3,700 รายแล้ว โดยข้อมูลดังกล่าวมาจากกรมตำรวจของเนปาล ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม 

อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากผลกระทบดังกล่าวบนเทือกเขาเอเวอเรสต์ 18 ราย นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุในประเทศอินเดีย 61 ราย และในเขตทิเบตของจีนอีก 20 รายด้วย 

ขณะเดียวกัน หลายประเทศเริ่มทยอยส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือในเนปาลแล้ว โดยเกาหลีใต้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยชุดแรก รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ในวันนี้เจ้าหน้าที่ชุดแรก 5-10 คน จะส่งไปยังเนปาลเพื่อช่วยปฏิบัติการด้านการค้นหา ส่วนชุดที่สอง ประมาณ 30 คน เป็นเจ้าหน้าที่แพทย์จะถูกส่งไปในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้  

อินโดนีเซียส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ค้นหา พร้อมช่วยเหลือเงินประมาณ 1 ล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับนอร์เวย์และแอลจีเรียรวมด้วย

 

ไทยพาณิชย์ระดมน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเนปาล

ธนาคารไทยพาณิชย์ ระดมน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคเข้าบัญชีเลขที่ 111-3-90911-5 มูลนิธิสยามกัมมาจล-ไทยพาณิชย์ เพื่อผู้ประสบภัย ได้ที่สาขาทั่วประเทศ หรือบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ที่เครื่องเอทีเอ็มของธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม รวมถึงการบริจาคผ่านบัตรเครดิตโดยใช้คะแนนสะสมเปลี่ยนเป็นเงินบริจาคเข้าบัญชี (ทุก ๆ 2,000 คะแนน = 200 บาท)

พร้อมกันนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ร่วมบริจาคสมทบอีก 3 ล้านบาท โดยจะรวบรวมเงินที่ได้รับจากการบริจาคส่งมอบให้กับสภากาชาดไทยเพื่อนำส่งความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนไปยังผู้ประสบภัยผ่านสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศต่อไป

ผู้บริจาคสามารถส่งสำเนาการโอนเงิน พร้อมแจ้งชื่อ-สกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และส่งโทรสาร (Fax) มาที่ 02-544-1040 หรือ email: helpnepal@scb.co.th เพื่อจะจัดส่งใบเสร็จรับเงินให้กับผู้บริจาคเงินสำหรับนำไปใช้ในสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่อไป

 

จนท.ทูตยันยังไม่มีคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิตเหตุดินไหวเนปาล

เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยประจำกรุงกาฐมาณฑุ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล โดยยืนยันว่ายังไม่มีรายงานคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่การลงทะเบียนเดินทางกลับประเทศของคนไทยขณะนี้ยังไม่มีแจ้งอย่างเป็นทางการชัดเจน แต่มีผู้ที่แจ้งความประสงค์คร่าว ๆ ที่จะต้องส่งกลับภายใน 1-2 วันนี้ มีประมาณ 50 คน สำหรับทีมเจ้าหน้าที่จากประเทศไทยคาดว่าจะเดินทางถึงเนปาลในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ มีพลเมืองชาวไทยติดต่อมายังสถานทูตอย่างต่อนื่อง ขณะที่บางส่วนยังคงติดค้างอยู่ในเมื่องอื่นๆ

โดยทั้งหมดจะต้องเดินทางมายังเมืองกาฐมาณฑุเนื่องจากมีเครื่องบินที่จะสามารถกลับประเทศไทยได้ ทั้งนี้ สายการบินได้ให้ความสะดวกสำหรับผู้เดินทางอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีตั๋วไปกลับอยู่แล้วที่ต้องจัดการคือเรื่องวันเดินทางเท่านั้น

 

บรรยากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขนะนี้ญาติของคนไทยในประเทศเนปาล เริ่มทยอยมารอรับคนไทยที่จะกลับ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ในประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 80 กิโลเมตร จนถึงขณะนี้ มีรายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 2,000 คน และมีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมทั้งอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ร้ายแรงที่สุดของเนปาล ในรอบ 80 ปี

โดย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้จะมีผู้โดยสารจากประเทศเนปาล จะบินมาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเที่ยวบิน ทีจี 320 จากกรุงกาฐมัณฑุ ประเทศเนปาล ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประมาณเวลา 18.15 น. เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดในเที่ยวบินนี้ 218 ราย แต่ยังไม่ทราบว่า เป็นคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวกี่คน แต่ถึงอย่างไรทางการบินไทย ยังคงให้บริการในเส้นทางไทย-เนปาล ตามปกติทุกวัน

สำหรับคนไทยที่ต้องการที่พักชั่วคราว สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อเข้าพักได้ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตไทย (Dev Nivas) ประจำประเทศเนปาล ได้

 

เหยื่อดินไหวเนปาลพุ่งกว่า3,700ราย

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางการไทย จะส่งเจ้าหน้าที่ประมาณ 50 คน เข้าไปยังเนปาล พรุ่งนี้ สำหรับคนไทยที่ติดต่อมายังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอเดินทางกลับอยู่ประมาณ 40 คน ทั้งนี้ ตัวเลขผู้เดินทางไม่สามารถระบุเป็นตัวเลขที่แน่นอนได้ เนื่องจาก บางส่วนเดินทางกลับด้วยตัวเอง ไม่ได้ขอความช่วยเหลือจากสถานทูต นอกจากนี้จะมีการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ตามที่รัฐบาลเนปาล ขอความช่วยเหลือมายังทางการไทยด้วย

ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบ้านเมืองของเนปาล กล่าววันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ล่าสุด เพิ่ม 3,720 ราย เป็นผู้เสียชีวิต กลางเมืองกาฐมาณฑุ 931 ราย ขณะที่ ยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 6,944 ราย อย่างไรก็ตาม ความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ยังถูกส่งเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

 


 

------------------------------------------------------------

ดินไหวเนปาลตายพุ่ง2,500คน-6น.ศ.มศวปลอดภัย

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=614480





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook