ปชช.หลายพัน อพยพออกจากเนปาล

ปชช.หลายพัน อพยพออกจากเนปาล

ปชช.หลายพัน อพยพออกจากเนปาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนหลายพันคน อพยพออกจากกรุงกาฐมาณฑุ หลังดินไหวรุนแรงของเนปาล ยอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงถึง 5,000 คน บาดเจ็บมากกว่า 7,500 คน ส่วน กองทุนเด็ก เผย เด็กเกือบล้านคน ต้องการความช่วยเร่งด่วน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประชาชนหลายพันคนพากันอพยพออกจากกรุงกาฐมาณฑุ หลังเกิดโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.8 รุนแรงสุดในรอบ 80 ปีของเนปาล รวมทั้งกระแสข่าวว่าจะเกิดโรคระบาดร้ายแรงตามมา โดยผู้คนที่พากันอพยพออกจากเมือง ส่วนใหญ่กล่าวว่ารู้สึกไม่ปลอดภัยและต้องการเดินทางกลับบ้านเกิด

ส่วน ทีมกู้ภัยยังคงทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน ท่ามกลางความหวังที่ริบหรี่ลงทุกขณะ เนื่องจากผ่านพ้นแผ่นดินไหวมาแล้ว 3 วัน ขณะที่รัฐบาลเนปาลต้องเผชิญกระแสความไม่พอใจที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังผู้ประสบภัยร้องเรียนว่ายังไม่ได้รับความช่วยเหลือใด ๆ

ขณะที่ นักปีนเขาชาวต่างชาติและคนนำทางชาวเนปาลที่ยังติดค้างอยู่บนยอดเขาเอเวอเรสต์ที่เกิดหิมะถล่มจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้รับการช่วยเหลือออกมาเมื่อวานนี้ หลังสภาพอากาศปลอดโปร่ง ทำให้ทีมกู้ภัยสามารถนำเฮลิปเตอร์เข้าไปในพื้นที่ได้

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยเนปาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อกับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดและคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจสูงถึง 5,000 คน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการขณะนี้อยู่ที่ 3,954 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7,500 คน ขณะที่กองทุนเด็ก เปิดเผยว่า มีเด็กในเนปาลเกือบ 1,000,000 คน ต้องการความช่วยเร่งด่วน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่ออันตราย

สถานการณ์เลวร้ายในพื้นที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหวจากการขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม และอันตรายจากโรคระบาด ทำให้รัฐบาลเนปาลต้องร้องความช่วยเหลือจากนานาชาติโดยด่วน และล่าสุดความช่วยเหลือจากนานาชาติ รวมทั้งจากฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน และจีน เริ่มทยอยเข้ามาในกรุงกาฐมาณฑุแล้ว




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook