แผ่นดินไหวเนปาลตายพุ่ง4,138-ไทยส่ง C130 นำชุดแรกช่วย

แผ่นดินไหวเนปาลตายพุ่ง4,138-ไทยส่ง C130 นำชุดแรกช่วย

แผ่นดินไหวเนปาลตายพุ่ง4,138-ไทยส่ง C130 นำชุดแรกช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงมหาดไทย เนปาล ได้เปิดเผย ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ครั้งหายนะ 7.8 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ (28 เม.ย.) เพิ่มขึ้นเป็น 4,138 รายแล้ว และผู้ได้รับบาดเจ็บ มากกว่า 7,500 ราย โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย กล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจะทะลุหมื่นราย เนื่องจากยังมีผู้ติดใต้ซากตึกอาคารและภูเขาที่ถล่มทับเป็นจำนวนมาก และยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือ และกู้ซากได้

แม้ว่าเจ้าหน้าที่จากนานาชาติได้ทยอยเข้ามาช่วยเหลือในการกู้ซากปรักหักพังแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องเผชิญปัญหา ทั้งอาฟเตอร์ช็อก ขนาดตั้งแต่ 3-5 ตามมาตราริกเตอร์ เขย่าหลายครั้ง สภาพอากาศที่หนาวเย็นและบางจุดก็มีฝนตกลงมาส่งผลกระทบต่อเส้นทาง ในการเข้าไปกู้ภัยในแต่ละจุด

โดย นายจาดริช จันทรา โพกาเรล เจ้าหน้าที่เนปาล เผยว่า ทางการเนปาล ได้สั่งให้กองทัพเนปาลกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของประเทศ เข้าไปช่วยในงานกู้ภัยในแต่ละจุด แต่ทางรัฐบาลมีเฮลิคอปเตอร์ 6 ลำ และ 20 ลำของหน่วยงานเอกชน ในการช่วยภารกิจครั้งนี้ ซึ่งทางเนปาลต้องการความช่วยเหลือจากต่างประเทศอย่างมากในตอนนี้และต้องการทางด้านสุขาภิบาล น้ำดื่มสะอาดอย่างมาก เนื่องจากอยู่ภาวะขาดแคลนอย่างหนัก

ไทยส่งบินC130นำชุดช่วยเหลือเนปาล

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ว่า นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือแล้ว โดยล่าสุดได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ เหล่าทัพ กระทรวงสาธารณสุข และภาคเอกชน เพื่อให้ความช่วยเหลือในนามของรัฐบาลไทย

ซึ่งในส่วนของกองทัพอากาศ ได้มีเตรียมเครื่องบิน C130 เพื่อนำเจ้าหน้าที่ชุดแรกไปให้ความช่วยเหลือ ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์รวมถึงเจ้าหน้าที่ชุดผลิตน้ำดื่มจากกรมการทหารช่าง ซึ่งจะออกเดินทางในวันนี้ เวลา 08.00 น. และในส่วนของภาคประชาชนนั้น รัฐบาลได้ประสานกับทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 จัดรายการพิเศษ เพื่อระดมน้ำใจจากประชาชนชาวไทยเมื่อวานนี้ผ่านบัญชีชื่อ "หัวใจไทยส่งไปเนปาล" เพื่อเป็นการแสดงออกถึงน้ำใจในนามของประเทศไทย และรัฐบาลไทย

นอกจากนี้ พ.อ.วินธัย ยังกล่าวถึงความคืบหน้าคดีวางระเบิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เกาะสมุย ว่า ขณะนี้ยังคงอยู่ในกระบวนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งต้องใช้เวลา ส่วนสถานการณ์ด้านความมั่นคงในขณะนี้ ยังไม่เกินกว่าในระดับที่มีการประเมินไว้ โดยเจ้าหน้าที่ยังมีความพร้อมในการดูแลและประชาชนได้มีการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของด้านการข่าวนั้น ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่บ้าง แต่ยังอยู่ในขีดความสามารถและการประเมินของเจ้าหน้าที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook