กต.พร้อมช่วยคนไทยในเนปาลกลับอีก40คน

กต.พร้อมช่วยคนไทยในเนปาลกลับอีก40คน

กต.พร้อมช่วยคนไทยในเนปาลกลับอีก40คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ประสงค์เดินทางออกจากเนปาลเพื่อกลับไทย เบื้องต้น มีประมาณ 40 คน

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เครื่องบินลำเลียง C-130 ของกองทัพอากาศที่เดินทางไปประเทศเนปาล เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (28 เมษายน 2558) พร้อมที่จะรับคนไทยกลับประเทศ แต่ยังไม่กำหนดวันเดินทางที่ชัดเจน ล่าสุด มีคนไทยแจ้งความประสงค์เดินทางกลับประมาณ 30-40 คน แต่ตัวเลขยังไม่นิ่ง ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว 

ทั้งนี้ ยังจะยังไม่มีการเช่าเหมาลำเพื่อให้คนไทยเดินทางกลับ แต่ผู้แทนบริษัทการบินไทยได้แจ้งไว้แล้วว่าหากมีความจำเป็นก็พร้อมเพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับ

สำหรับคนไทยที่อยู่ในประเทศเนปาล ขณะนี้ ประกอบด้วย 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่พำนักอยู่ในประเทศเนปาลอยู่แล้ว ประมาณ 100 คน ล่าสุดยังคงปลอดภัย นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางโดยบริษัททัวร์ ในส่วนนี้ได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ แล้ว ทั้งหมดเตรียมเดินทางกลับด้วยเที่ยวบินที่จองไว้ก่อนหน้านี้ต่อไป ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปด้วยตนเอง หรือ นักแสวงบุญ ในส่วนนี้ยังไม่มีความแน่นอน จึงต้องมีการประสานกันเป็นระยะ ซึ่งได้รับแจ้งจากทางญาติผ่านสายฮอตไลน์มาบ้างแล้ว โดยกรมการกงสุล เตรียมส่งรายชื่อให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ เพื่อติดต่อกับคนไทยในส่วนนี้ต่อไป




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook