สมาชิก สปช. อภิปรายวาระปฏิรูปต่อเนื่อง

สมาชิก สปช. อภิปรายวาระปฏิรูปต่อเนื่อง

สมาชิก สปช. อภิปรายวาระปฏิรูปต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาปฏิรูปแห่งชาติ อภิปรายวาระปฏิรูปต่อเนื่อง ขณะ บวรศักดิ์ นัดหารือประมวลภาพรวมอภิปรายร่าง รธน.

การประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่มี นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ล่าสุด ยังอยู่ในช่วงการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ การท่องเที่ยวและบริการ เรื่อง วาระที่ 15 การสร้างสังคมผู้ประกอบการ โดยเปิดให้สมาชิกอภิปรายต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นัดกรรมาธิการประชุม เพื่อประมวลภาพรวมการอภิปรายรัฐธรรมนูญร่างแรกของสภาปฏิรูปแห่งชาติ เมื่อวันที่ 20-26 เมษายนที่ผ่านมา รวมถึงพิจารณาการออกนอกพื้นที่เผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญใน 3 เวทีหลัก ที่จังหวัดขอนแก่น นครศรีธรรมราช และกรุงเทพมหานคร และยังมีอีก 10 เวทีย่อยแต่ละจังหวัดของคณะอนุกรรมาธิการรับฟังความเห็นประชาชนด้วย ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะนำความเห็นมาประกอบการพิจารณาปรับแก้ในช่วง 60 วันสุดท้าย ก่อนส่งร่างสมบูรณ์ให้ สปช. ลงมติรับหรือไม่รับร่างดังกล่าว

 

สปช. พิจารณาวาระปฏิรูปกิจการตำรวจ

การประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ ล่าสุด เข้าสู่การรายงานการพิจารณาของคณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เรื่อง วาระที่ 6 : กิจการตำรวจ โดย นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ได้หลักการและเหตุผลว่า การบริหารราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสังคมในวงกว้าง ที่เกิดจากการใช้อำนาจแบบรวมศูนย์ในทุกด้าน ดังนั้น ทางกรรมาธิการได้ระดมความคิดเพื่อเร่งรัดให้เกิดการปฏิรูปที่เป็นประโยชน์ต่อประชน ทั้งนี้ ได้กำหนดการปฏิรูปไว้ 15 ประเด็น อาทิ ความเป็นอิสระของตำรวจ ไม่ให้ถูกแทรกแซงการทำหน้าที่ การกระจายอำนาจโดยถ่ายโอนภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การสร้างกลไกการตรวจสอบของตำรวจ การพัฒนาคุณภาพข้าราชการตำรวจ การกำหนดแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ในการรับสินบนการแต่งตั้งโยกย้าย รวมถึงประเมินผลความพึงพอใจในการทำหน้าที่ของตำรวจ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook